Định cư Canada và các chính sách dành cho công dân quốc tế

#1
Định cư Canada luôn là chủ đề được công dân quốc tế nói chung và người Việt Nam nói riêng quan tâm. Bởi đây là quốc gia có nền kinh tế phát triển, chất lượng cuộc sống đẳng cấp và các chế độ phúc lợi xã hội cao. Đó là lí do vì sao, Canada đã trở thành điểm đến hàng đầu cho các gia đình muốn phát triển tương lai định cư.

Giới thiệu định cư Canada
Trong hơn nửa thế kỷ qua, Canada đã tạo dựng được danh tiếng là một quốc gia thân thiện với chính sách chào đón người nhập cư và coi trọng chủ nghĩa đa văn hóa. Các công dân sinh ở nước ngoài chiếm gần một phần tư dân số Canada—tỷ lệ lớn nhất trong hơn 150 năm và là một trong những tỷ lệ cao nhất đối với các quốc gia công nghiệp hóa phương Tây. Người nhập cư đã giúp Canada chống lại tình trạng già hóa dân số và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Canada thậm chí còn trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với người nhập cư trong thập kỷ qua sau khi các chính sách được ban hành dưới thời cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hạn chế nghiêm ngặt nhập cư Hoa Kỳ. Trong khi Tổng thống Joe Biden phần lớn đã đảo ngược các chính sách đó, chính quyền của ông đã làm việc với chính phủ Canada để hạn chế số lượng người tị nạn và người xin tị nạn vượt biên phía bắc Hoa Kỳ và vào Canada.
Trong khi đó, Canada cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài do thiếu lao động lành nghề. Hệ thống nhập cư của quốc gia cũng phải đối mặt với một loạt thách thức khác, bao gồm sự gia tăng số đơn xin tị nạn, số vụ trục xuất gia tăng và lạm dụng lao động đối với những người có thị thực tạm thời.
Vai trò của định cư Canada
Giống như ở Hoa Kỳ, việc nhập cư đã định hình đáng kể xã hội và văn hóa Canada. Sau khi giành được độc lập từ Vương quốc Anh vào năm 1867, Canada đã sử dụng nguồn nhập cư để giúp phát triển những vùng đất rộng lớn. Các chiến dịch thông tin và tuyển dụng do chính phủ tài trợ đã khuyến khích những người nhập cư thời đó đến định cư ở các vùng nông thôn, biên giới.
Pháp luật vào những năm 1960 và 1970 đã đặt nền móng cho chế độ nhập cư mà Canada có ngày nay, bao gồm chủ nghĩa đa văn hóa. Năm 1967, Ottawa giới thiệu một hệ thống dựa trên điểm để đánh giá người nộp đơn, sau đó Canada chứng kiến sự gia tăng nhập cư từ Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Caribe. Chính sách năm 1971 lần đầu tiên nêu rõ sự hỗ trợ của chính phủ đối với sự đa dạng văn hóa và luật pháp năm 1976 đã hệ thống hóa rõ ràng cam kết của Canada đối với người tị nạn, yêu cầu các quan chức liên bang và tỉnh cùng nhau phát triển các mục tiêu nhập cư. Quốc gia cũng coi việc nhập cư như một công cụ để đáp ứng các mục tiêu văn hóa, kinh tế và xã hội của đất nước.
Nhập cư từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Canada, cung cấp một dòng lao động tương đối trẻ. Người nhập cư ngày càng trở nên quan trọng khi lực lượng lao động bản xứ già đi và tỷ lệ sinh vẫn ở mức thấp, khoảng 1,3 ca sinh trên mỗi phụ nữ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 2,4. Tuy nhiên, Canada tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đáng kể lao động có tay nghề trong tất cả các ngành, mặc dù vấn đề này đã giảm nhẹ vào giữa năm 2023.

Thông số về định cư Canada
1. Ai nhập cư vào Canada và họ định cư ở đâu?
Canada đã cấp thường trú cho hơn 437.000 công dân quốc tế vào năm 2022. Tỷ lệ cao nhất thường trú nhân Canada đến từ Ấn Độ, tiếp theo Trung Quốc, Afghanistan, Nigeria và Philippines. Chính phủ hiện tại có kế hoạch tiếp tục tăng đều đặn mức độ nhập cư, với mục tiêu chấp nhận 500.000 thường trú nhân mới vào nước này mỗi năm vào năm 2025, sau đó Ottawa sẽ hướng tới ổn định các mục tiêu nhập cư.
Ontario từ lâu đã là điểm đến hàng đầu của người nhập cư. Từ năm 2016 đến năm 2021, tỉnh bang này đã chào đón 44% tổng số thường trú nhân mới, phần lớn trong số họ định cư trong và xung quanh Toronto, thành phố lớn nhất Canada.
2. Quá trình nhập cư Canada diễn ra như thế nào?
Canada tiếp nhận thường trú nhân mới theo bốn ngạch chính. Vào năm 2022, 58% người nhập cư được tiếp nhận thông qua các chương trình kinh tế, 22% thông qua bảo lãnh gia đình, 17% là người tị nạn và người được bảo vệ, và 2% vì lý do nhân đạo hoặc các lý do khác.
Kinh tế: Quá trình nhập cư kinh tế của Canada đã được coi là hình mẫu cho các quốc gia khác. Chính phủ liên bang cung cấp một số chương trình kinh tế, phần lớn trong số đó được quản lý thông qua hệ thống quản lý điểm được gọi là Express Entry. Hệ thống ưu tiên những ứng viên trẻ hơn có lời mời làm việc và trình độ học vấn, kinh nghiệm và trình độ ngôn ngữ cao (ví dụ: tiếng Anh và tiếng Pháp). Khoảng hai tuần một lần, chính phủ lại mời những cá nhân cấp cao nộp đơn xin thường trú, đây một quy trình toàn diện bao gồm kiểm tra ngôn ngữ và sàng lọc sinh trắc học. Hầu hết người nộp đơn nhận được quyết định trong vòng sáu tháng. Do những thay đổi được thực hiện trong thời kỳ đại dịch, chương trình Express Entry hiện chấp nhận những người di cư nhận được số điểm tối thiểu là 67, giảm so với mức thấp kỷ lục trước đó là 75.
Các con đường nhập cư khác bao gồm các chương trình kinh tế khu vực khác nhau, bao gồm Chương trình đề cử cấp tỉnh bang, chiếm khoảng 35% ngạch kinh tế vào năm 2022. Thông qua quá trình này — cũng như các chương trình tương tự, dành riêng cho Quebec — mọi người nộp đơn vào từng tỉnh riêng lẻ, các tỉnh bang sẽ lựa chọn ứng viên theo nhu cầu của riêng họ.
Gia đình: Nhóm người nhập cư này bao gồm vợ/chồng, bạn đời và con cái cùng với các thành viên gia đình đang sống ở Canada. Theo chương trình này, thường trú nhân hợp pháp nộp đơn xin bảo lãnh cho người thân của họ, những người này cũng phải nộp đơn xin thường trú. Canada công nhận các cặp đồng giới thuộc diện nhập cư này, ngay cả khi họ không kết hôn hợp pháp, mặc dù cặp đôi phải cung cấp bằng chứng về mối quan hệ lâu dài. Chính phủ đôi khi thực hiện xử lý ưu tiên đối với các đơn xin đoàn tụ cho công dân của một số quốc gia có xung đột, chẳng hạn như Afghanistan và Ukraine.
Người tị nạn và người được bảo vệ: Năm 2022, Canada tái định cư nhiều người tị nạn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trong năm thứ tư liên tiếp. (Vượt qua cả Hoa Kỳ vào năm 2018.) Chính phủ đã chào đón hơn 47.000 người tị nạn vào năm 2022, chủ yếu đến từ Châu Phi và Trung Đông — tăng 133% so với năm 2021, khi các hạn chế liên quan đến đại dịch tiếp tục làm chậm quá trình xử lý tái định cư.
Có hai loại tị nạn tái định cư chính: được chính phủ hỗ trợ và được tư nhân tài trợ. Những người tị nạn được chính phủ hỗ trợ được cơ quan tị nạn Liên hợp quốc giới thiệu dựa trên vị trí và mức độ dễ bị tổn thương của họ, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của chính phủ trong quá trình chuyển đổi của họ. Những người tị nạn được tư nhân bảo trợ, chiếm gần một nửa số người tị nạn tái định cư vào năm 2022, được đưa đến Canada bởi các công dân và tổ chức được chính phủ phê duyệt và chịu trách nhiệm pháp lý và tài chính đối với họ. Người tị nạn không thể nộp đơn trực tiếp để được tái định cư ở Canada. Tất cả những người tị nạn đều được các quan chức Canada sàng lọc nghiêm ngặt và thường có tư cách thường trú nhân khi họ nhập cư.
Nhân đạo và khác: Canada cấp quyền thường trú cho một số ít người vì những lý do khác, bao gồm các lý do nhân đạo và nhân ái được xác định rộng rãi, chẳng hạn như những khó khăn cụ thể mà người nộp đơn sẽ phải đối mặt nếu họ trở về quê hương. Các cá nhân phải nhận được sự cho phép để áp dụng. Các quan chức xem xét nhiều yếu tố khác nhau khi xét xử các vụ việc, chẳng hạn như mối liên hệ của người nộp đơn với Canada và hoàn cảnh họ gặp phải nếu không được tiếp nhận.
Chương trình đầu tư định cư Canada
Đầu tư, hoặc diện doanh nhân, là một trong những nhánh nhỏ thuộc ngạch nhập cư kinh tế. Với việc Canada luôn mở cửa thu hút những doanh nhân và quản lý cấp cao quốc tế tới quốc gia nhằm đổi mới nền kinh tế, và đóng góp những ý tưởng kinh doanh táo bạo.
Hiện nay, Start-up Visa Canada được coi là chương trình đầu tư định cư liên bang nổi bật nhất, cung cấp lộ trình lên thường trú nhân rõ ràng cho doanh nhân và gia đình mà không cần phải trải qua bước bảo lãnh tỉnh bang.
Không đòi hỏi chứng minh tài sản, chỉ cần có ý tưởng khởi nghiệp táo bạo và tiếng Anh cơ bản CLB 5.0, nhà đầu tư và gia đình sẽ có cơ hội nhận thường trú nhân Canada sau trung bình 12-37 tháng xét duyệt hồ sơ.
Với mức đầu tư cạnh tranh nhất thị trường, John Hu Migration Consulting mang tới cho quý anh/chị giải pháp trọn gói:
  • Trực tiếp thụ lý hồ sơ định cư. Xuyên suốt thời gian hoạt động hơn 15 năm, chúng tôi đã có hơn 120 bộ hồ sơ SUV thành công trên toàn cầu, với tỷ lệ được cấp Letter of Support đạt 100%.
  • Lên ý tưởng khởi nghiệp phù hợp nhất với CV khách hàng. Chúng tôi là đơn vị DUY NHẤT trên thị trường hỗ trợ ý tưởng cho quý anh/chị trong vòng 24h sau khi nhận được CV.
  • Giải pháp quản lý, phát triển dự án tại Canada.
 
Top