Mẹo giúp bạn trở thành cao thủ chụp ảnh chân dung

#1
Hãy tham khảo ngay bí kíp ‘thần thánh’ giúp bạn trở thành cao thủ chụp ảnh chân dung được mình gợi ý sau để có thêm kinh nghiệm bạn nhé!

>>> Xem thêm: Máy ảnh Fujifilm hay Fujifilm X-Pro3

Lựa chọn ống kính

Để sở hữu được một ống kính chụp ảnh chân dung đẹp, bắt buộc sẽ cần một ống kính đáp ứng được một hoặc cả hai tiêu chí sau:

– Có độ mở ống kính lớn: Độ mở ống kính chuẩn mực thường được sử dụng trong ảnh chụp chân dung là f/2.8. Như vậy bạn sẽ cần một ống kính có độ mở tối đa phải từ f/2.8 trở lên.

– Có tiêu cự khuyến cáo từ tele trở lên. Ống kính tele như ống kính 70-200mm khẩu độ f / 2.8 là một trong những công cụ tốt nhất để chụp được những bức chân dung tuyệt đẹp. Nó cho phép bạn phóng to gần hơn để tập trung vào chủ thể, sau đó bạn có thể giảm lượng nền và ảnh hưởng tiêu cực trên màn hình.




Sử dụng độ bù trừ phơi sáng hợp lý

Để tránh tình trạng tone màu da không đều khi chụp ảnh chân dung, điều bạn cần làm là điều chỉnh bù trừ phơi sáng của máy ảnh hợp lý. Bạn sẽ thấy một thước đo kéo dài từ -3 đến 3, với giá trị mặc định là 0 – đây là giá trị mà máy ảnh cho rằng sẽ phơi sáng phù hợp với bức ảnh. Để làm cho hình ảnh sáng hơn, di chuyển con trỏ sang phía bên phải và để làm cho hình ảnh tối hơn, di chuyển con trỏ sang phía bên trái.

>>> Tìm hiểu thêm sản phẩm Gopro 9 chính hãng

Lời khuyên về khẩu độ

Khi chụp chân dung, tốt nhất nên đặt khẩu độ rộng (khoảng f/2.8-f/ 5.6) để chụp vùng được vùng sâu nông, nền phía mờ, làm cho đối tượng nổi bật hơn. Khuyến khích bạn cài đặt ưu tiên khẩu độ để điều chỉnh trường sâu ảnh. Vì trong chế độ này, máy DSLR sẽ thiết lập một cách hữu ích tốc độ màn trập để chụp chuẩn xác nhất.

Để tránh những vấn đề mờ ảnh khi chuyển động, bạn cần sử dụng tốc độ màn trập nhanh. Điều này cũng sẽ giúp đảm bảo chụp ảnh sắc nét và tránh lắc máy vì hậu như bạn đều chụp ảnh chân dung bằng tay.




Tăng ISO

Trong chế độ Ưu tiên khẩu độ và duy trì khẩu độ rộng, để tăng tốc độ màn trập chỉ cần tăng ISO (từ ISO 100 lên ISO 400). Cụ thể, trong điều kiện ánh sáng thấp, bạn có thể cần phải tăng nó lên đến ISO 1.600, ISO 3.200 hoặc thậm chí là ISO 6.400. Tất nhiên, việc tăng ISO sẽ dẫn đến tình trạng xuất hiện một số hạt bụi nhỏ nhưng đây cũng là giải pháp tốt hơn so với một bức ảnh mờ, chất lượng thấp.

Sử dụng tấm phản quang và đèn flash phủ

Một cách nhanh chóng và hiệu quả để làm sáng bức chân dung và tạo cái nhìn chuyên nghiệp là sử dụng tấm phản quang. Việc bố trí tấm phản quang hợp lý sẽ giúp bạn làm chủ ánh sáng và tăng chiều sâu cho bức hình của mình.




Ở khía cạnh khác, khi chụp ảnh dưới ánh nắng gắt, bóng sẽ đổ rất mạnh lên chủ thể thì giải pháp đưa ra là sử dụng đèn flash để làm sáng một số vùng tối. Đèn flash còn là “cứu cánh” để xử lý ánh sáng không đồng đều.

Làm chủ mọi khung hình từ bố cục đến mẫu ảnh

Muốn tạo ra một bức ảnh đẹp, bạn cũng cần đầu tư suy nghĩ về các bố cục như dáng đứng, nét mặt, phông nền… Cách đối tượng tạo dáng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bộ ảnh. Khi bắt đầu chụp, hãy đưa ra một số đề nghị về dáng đứng, biểu cảm cho cho người mẫu, giúp họ tự tin, thần thái nhất trong từng shoot hình. Đồng thời bạn cũng nên tương tác với mẫu ảnh trong quá trình ghi hình để tạo sự thoải mái, tự nhiên nhất.

Một sự thay đổi nhỏ trên biểu hiện trên khuôn mặt dù là cười mỉm hay nháy mắt có thể thay đổi hoàn toàn cảm giác toàn bộ bức ảnh. Do vậy bạn phải thật sự kiên nhẫn và tinh tế để chụp được những khoảnh khắc vàng của người mẫu.

Nguồn: https:/aitopvn.com/bi-kip-than-thanh-giup-ban-tro-thanh-cao-thu-chup-anh-chan-dung/
 
Top