Xưởng làm hoành phi câu đối

#1
Xưởng sản xuất Hoành phi – Câu đối gỗ đẹp tại làng nghề Đồ thờ Sơn Đồng Hà Nội nhận thiết kế, chế tác tất cả các loại đồ thờ cúng theo yêu cầu. Sơn ta, sơn son thếp vàng tinh xảo đảm bảo tính tâm linh và thẩm mỹ.
Sản phẩm của làng nghề truyền sơn đồng, luôn cố gắng giữ gìn bản sắc riêng trong từng chi tiết, đường nét điêu khắc và đặc biệt nhất là màu sơn.Với sự truyền thụ của các nghệ nhân trong nghề và cùng với sự khéo léo của đôi bàn tay mà người làm nghề đã đục đẽo ra được những mẫu hoành phi câu đối thờ gia tiên đẹp mang những nét đặc trưng độc đáo riêng của sơn đồng.
Hãy đến với chúng tôi: Đồ thờ sơn đồng, Cơ sở sản xuất đồ thờ Trần Hùng luôn đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Để xây thương hiệu riêng, chúng tôi đảm bảo giá thành tốt nhất, sản phẩm đúng loại gỗ yêu cầu, sơn son thếp vàng , bền màu, đảm bảo độ mịn, bóng lâu dài theo thời gian sẽ làm hài lòng quý khách. Với hơn 30 năm làm nghề chung tôi sẽ tư vấn cho quý khách đúng nhất về sản phẩm

Lý do người Việt thích treo hoành phi câu đối
Người Việt Nam luôn chú trọng đến vấn đề thờ cúng gia tiên để thể hiện phong tục truyền thống từ thời cha ông: sống tốt đời đẹp đạo, uống nước nhớ nguồn. Cho nên dù sang hay hèn mỗi gia đình Việt đều rất cẩn thận khi mua sắm các vật dụng bài trí bàn thờ tổ tiên.

Người Việt tin rằng bàn thờ là nơi mà cha ông có thể trở về bên con cháu, phù hộ cho con cháu sau khi tạ thế. Và bài trí không gian thờ cúng đẹp, đầy đủ, chu đáo chính là cách thế hệ sau tỏ lòng hiếu kính với gia tiên tiền tổ.

Do đó, ngoài những vật phẩm quen thuộc trên bàn thờ như: bát hương, lọ hoa, mâm bồng, đỉnh đồng, chân nến,…nhiều gia đình sắm thêm bộ hoành phi câu đối. Gia đình nào giàu có thì chọn hoành phi câu đối sơn son thếp vàng 9999 hoặc mạ vàng 24k. Nhà ít có điều kiện thì nhờ thầy đồ viết giúp đôi câu đối mang về treo tại không gian thờ cúng cũng thể hiện lòng biết ơn với ông bà tổ tiên.

Sự hiện diện của bộ hoành phi câu đối càng làm tăng sự sang trọng và trang nghiêm cho không gian thờ tự của gia đình. Đồng thời hoành phi câu đối còn mang ý nghĩa tốt đẹp. Nên nếu có thể, các gia đình Việt đều mong muốn bài trí bộ hoành phi câu đối đẹp trong nhà.

Hoành phi, câu đối là gì?
Hoành là ngang, phi là phô bày, theo nguyên nghĩa tiếng Hán Hoành Phi là tấm bảng nằm ngang. Hoành phi được hiểu là tấm bảng hình chữ nhật, thường được treo ở trên cao và giữa gian nhà.

Bên trong tấm bảng đỏ được khắc, hoặc chạm nổi chữ Hán, thường có từ 3 đến 4 chữ đại tự, có thể coi là một bức họa bằng chữ, mỗi bức hoành phi có thể lựa chọn khắc những chữ có nội dung khác nhau, tùy theo mong muốn của người treo và những nơi đặt (như đình,đền, nhà thờ họ…), đối với bức Hoành phi đặt tại nhà thờ họ, phòng thờ tư gia thì thường khắc những chữ mang nội dung tôn kính ông cha, lưu giữ truyền thống, hi vọng phát đạt, hạnh phúc bền lâu…

Câu đối là một khái niệm rất quen thuộc với người Việt ta, đây là một loại hình nghệ thuật, với hai vế đối nhau nhằm biểu thị một ý chí, quan điểm, tình cảm của tác giả trước một hiện tượng nào đó của cuộc sống, được in trên những chất liệu khác nhau. Treo đôi câu đối trong nhà cũng đã trở thành một thú chơi của người Việt xưa và còn lưu giữ cho đến ngày này.

Mẫu Chữ Hoành phi phổ biến

Câu Hoành phi
Nghĩa là

Đức lưu quangĐức độ sáng mãiẨm hà tư nguyênUống nước nhớ nguồnPhúc lai thànhPhúc sẽ tạo nênVạn cổ anh ninhMuôn thưở linh thiêngLưu phúc lưu ânGiữ mãi ân đứcPhúc mãn đườngPhúc đầy nhàTùng- hạc diên niênCầu mong cho ông bà, cha mẹ trường thọ như cây tùng và hạc tiên; rất thích hợp để làm quà mừng thọ, mừng xuân mớiBách niên giai lãoSống đến trăm tuổi (Có thể dùng bức hoành phi này trong ngày mừng thọ)Thọ mạch diên trườngMạch thọ kéo dài, rất tốt cho một món quà ngày mừng thọ hay món quà ngày Tết cho ông bà – cha mẹHuyên hòa tuế nguyệtTháng năm đầm ấm tươi vui, dùng cho quà biếu đầu xuân


Phân loại câu đối hoành phi
Theo mục đích sử dụng người ta chia thành các loại dưới đây:

– Loại thờ cúng: Dùng cho các đình, đền, miếu mạo thờ các vị thiên thần hoặc nhân thần, dùng cho nhà thờ thủy tổ, tiên tổ, các họ, bàn thờ gia tiên các gia đình và chi họ, dùng cho lăng mộ.

– Loại chúc tụng: Mừng thọ, mừng xuân, mừng nhà mới, mừng khai trương cửa hàng, kết hợp trang trí phòng khách và tự vịnh, tự thọ.

– Loại khiển hứng: Dùng để tiêu khiển, ghi cảm hứng, tự tình tự sự, thù tiếp khách bạn, trang trí phòng khách.

– Loại giáo huấn: Gồm các châm ngôn tự răn mình, răn đời, giáo dục con cháu, dùng dể trang trí phòng học hoặc phòng khách.

– Loại trướng điếu: Dùng cho lễ tang để tỏ lòng thương tiếc đối với ông bà, cha mẹ và thân nhân khác…
 
Top