Giới thiệu Giải đấu Champions League

#1
Giới thiệu Giải đấu Champions League


Bạn có bao giờ nghe qua giải đấu Champions League thường được báo chí thể thao nhắc đến? Bạn có biết giải đấu này ra đời khi nào? Và Lịch sử ra đời của nó? Đáp án nằm ở bài viết được K8us chia sẻ dưới đây



Giải đấu Champions League là gì?

UEFA Champions League ra đời như một phiên bản mới của Cúp C1 châu Âu và được tổ chức lần đầu tiên vào mùa giải 1992-1993. Vốn đã được coi là giải đấu danh giá nhất của bóng đá, Champions League trong game k8 thậm chí còn trở nên phổ biến hơn với sự ra đời của hệ thống vòng bảng các giải đấu nhỏ. Khái niệm mới có sự tương đồng với FIFA World Cup với giai đoạn đầu của vòng bảng sau đó là giai đoạn loại trực tiếp. Trong một số trường hợp, cuộc thi đã mở rộng để bao gồm nhiều câu lạc bộ hơn – 8 câu lạc bộ ban đầu đã trở thành 32 (loại trừ giai đoạn đủ điều kiện). Chiếc cúp Champions League có thể được lưu giữ vĩnh viễn bởi một câu lạc bộ vô địch giải đấu năm lần hoặc ba lần liên tiếp (kể từ khi luật thay đổi vào năm 2008, nó chỉ là một bản sao). Ngày nay nó gần như được tôn thờ như Cúp FIFA World Cup.




K8us Lịch sử Giải Champions League

Nếu người nói trước, European Cup, không được tính là Champions League bắt đầu từ năm 1992. Mặc dù, khi các thống kê được trình bày về Champions League, thông thường Champions League và European League được cộng dồn.

Điều khác biệt giữa Champions League với European Cup là nhiều người chơi theo thể thức vòng bảng thay vì thể thức vòng tròn một lượt. Tuy nhiên, thực tế là một vòng bảng đã được giới thiệu vào năm 1991, nhưng việc tái định hình đã được chính thức hóa bởi sự thay đổi tên. Trong sự phát triển của cuộc thi, một hình thức kết hợp giữa chơi theo nhóm và đấu vòng tròn đã được phát triển.

Các giải đấu cho đến nay đều được thống trị bởi các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu K8us và rất ít chiến thắng bất ngờ xảy ra. Có lẽ chiến thắng của Porto vào năm 2004 nên được coi là bất ngờ lớn nhất. Cảm giác tiềm tàng có thể xảy ra là Nantes trong giai đoạn 1995-96 suýt chút nữa đã vượt qua Juventus ở bán kết (thua chung cuộc 3-4). Nếu Dynamo Kyiv giành chiến thắng vào năm 1998-99 thì đó cũng được coi là một điều đáng kinh ngạc; họ chỉ có được một bàn thắng duy nhất trong tổng số trận đấu với Bayern Munich ở bán kết. Hai năm sau, Leeds lọt vào bán kết, nhưng không thể đánh bại Valencia lần đó. Villa Real là một câu lạc bộ khác không quen thuộc khi được nhìn thấy ở những bước cuối cùng trong các sự kiện lớn nhất; họ chỉ thua Arsenal đúng 1 bàn trong trận bán kết năm 2006.

Số liệu thống kê




Á quân nhiều lần nhất là Juventus (3), Milan (3), Bayern Munich (3) và Atlético Madrid (3). Manchester United, Valencia và Liverpool cũng đã hơn một lần thua trận chung kết.

Nếu tính cả 2 danh hiệu Champion League và European Cup, Real Madrid vẫn là câu lạc bộ có thành tích tốt nhất với 13 danh hiệu (lần lượt là 6 và 7 ở cúp C1 và Champion League).

So sánh giữa các quốc gia cho thấy các câu lạc bộ Tây Ban Nha thành công nhất trong lịch sử tại Champions League (liên quan đến các mùa giải 1992-93 đến 2018-19).




Ngoài ra, các câu lạc bộ từ Pháp, Hà Lan và Bồ Đào Nha đã giành được một danh hiệu.


Hồ sơ

Tỷ số chiến thắng lớn nhất xảy ra giữa HJK Helsinki và Bangor City trong vòng sơ loại thứ hai vào năm 2011–12. Nếu loại trừ giai đoạn vòng loại, hiệu số bàn thắng bại lớn nhất là 8 bàn trong các trận Liverpool-Besiktas (2007-2008) và Real Madrid-Malmö FF (2015-2016). Nếu chỉ xét các trận chung kết, trận thắng đậm nhất là ở trận chung kết năm 1994 khi Milan đánh bại Barcelona với tỷ số 4-0.


Định dạng và các đội tham gia

Trong phiên bản đầu tiên (1992-1993), giải đấu bao gồm 8 đội sau một giai đoạn phân loại. Tám đội chơi ở hai nhóm, sau đó là trận chung kết giữa những đội thắng trong nhóm. Mùa giải đầu tiên bao gồm tổng số 36 câu lạc bộ tham gia vòng loại, kể từ khi con số đã tăng lên.


Trong lần tổ chức thứ ba của Champions League (1994-1995), giải đấu K8us mở rộng lên 16 đội (không tính vòng loại). Thể thức bao gồm một giai đoạn nhóm với bốn nhóm sau đó là ba vòng loại trực tiếp.


Trong mùa giải 1997-1998, một bản mở rộng khác đã bổ sung thêm nhiều đội lên 24 (không tính vòng loại). Một giai đoạn nhóm, bao gồm sáu nhóm, được theo sau bởi một giai đoạn loại trực tiếp trong ba giai đoạn.


Vào mùa giải 1999-2000, giải đấu mở rộng lần thứ ba và giờ đây sẽ bao gồm 32 đội (không tính vòng loại). Bây giờ, các đội được chia thành tám bảng và vòng bảng đầu tiên được theo sau bởi vòng thứ hai, và cuối cùng là vòng loại trực tiếp.


Ở mùa giải 2014-2015, vòng bảng thứ hai đã bị hủy bỏ. Thay vào đó, một giai đoạn khác (Vòng 16) trong giai đoạn loại trực tiếp đã được diễn ra.


Dòng thời gian UEFA Champions League

Cúp C1 châu Âu năm 1955, tiền thân của Champions League, được thành lập.

1992 Cuộc thi được thành lập.

1994 Cuộc thi được mở rộng với sự tham gia của 16 câu lạc bộ.

1996 Lần đầu tiên là trận chung kết được quyết định trên loạt sút luân lưu (Juventus vs. Ajax).

1997 Cuộc thi được mở rộng với sự tham gia của 24 câu lạc bộ.

1999 Cuộc thi được mở rộng với sự tham gia của 32 câu lạc bộ.

2000 Hai câu lạc bộ của cùng một quốc gia sẽ lần đầu tiên thi đấu trong một trận chung kết (Real Madrid vs Valencia).

2017, Real Madrid trở thành câu lạc bộ đầu tiên vô địch giải đấu hai năm liên tiếp (2016-2017).

Real Madrid 2018 trở thành câu lạc bộ đầu tiên vô địch giải đấu ba năm liên tiếp (2016-2018).


Trên đây là những thông tin về sự ra đời và lịch sử và k8us giới thiệu giải đấu Champions League nổi tiếng, hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với người đọc. Hãy theo dõi K8 us để cập nhật nhiều thông tin thú vị về thể thao và nhiều lĩnh vực khác nhé.
 
Top