Chữa trị hiếm muộn không rõ nguyên nhân

#1
Theo thống kê, khoảng 15% trường hợp hiếm muộn là hiếm muộn không rõ nguyên nhân. Hiếm muộn không rõ nguyên nhân được định nghĩa là cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc có con dù kết quả kiểm tra hiếm muộn (chẳng hạn như kiểm tra nồng độ hoocmon, kiểm tra các chỉ số ở cơ quan sinh dục) không có điểm bất thường. Các trường hợp hiếm muộn không rõ nguyên nhân gây cản trở việc điều trị, bởi khó mà biết được nên điều trị từ đâu. Đối với những trường hợp, việc kết hợp sử dụng các bài thuốc Đông Y được ưu tiên hơn cả.

1. Tổng quan về hiếm muộn không rõ nguyên nhân

Đúng như tên gọi, nguyên nhân của tình trạng này chưa thể xác định rõ. Nhiều chuyên gia cho rằng các chỉ số kiểm tra chưa đủ để bao quát hết quá trình thụ thai (chẳng hạn, khó có thể biết được khả năng tinh trùng di chuyển đến trứng gặp kháng nguyên như thế nào) dẫn tới vẫn có một tỉ lệ nhỏ các vấn đề “tiềm ẩn”.

Các vấn đề “tiềm ẩn” này có thể liên quan đến:
  • Chức năng buồng trứng
  • Chất lượng trứng
  • Chất lượng tinh trùng
  • Quan hệ chưa đúng ngày trứng rụng
  • Các vấn đề của tử cung, vòi trứng
  • Các vấn đề tiềm ẩn của tuyến giáp, tuyến yên (hai cơ quan quan trọng trong việc điều hòa nội tiết tố)

Bên cạnh đó, có mối quan hệ tương quan giữa hiếm muộn không rõ nguyên nhân và tuổi tác. Theo đó, tình trạng này có xu hướng tăng đối với phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, và đặc biệt tăng với phụ nữ trên 38 tuổi. Điều này có thể giải thích bởi ở phụ nữ trung niên, chất lượng trứng bị suy giảm. Tuy vậy, các bài kiểm tra hiếm muộn không có thang đo phân loại các cấp độ chất lượng trứng (chúng ta chỉ có thuật ngữ “trứng khỏe” và “trứng không khỏe”), vậy nên việc suy giảm chất lượng trứng có thể bị quy cho là “hiếm muộn không rõ nguyên nhân”. Nhìn chung, phụ nữ lớn tuổi thường gặp khó khăn trong việc mang thai, và tất nhiên là gặp rủi ro lớn hơn khi sinh nở.

Thêm nữa, “lạc nội mạc tử cung nhẹ” cũng có thể là một nguyên nhân khiến cho kết quả kiểm tra hiếm muộn trở thành “hiếm muộn không rõ nguyên nhân”. Nguyên nhân là bởi sự ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung nhẹ với hiếm muộn chưa đến mức rõ ràng, dẫn đến chúng có thể bị xem nhẹ.

2. Hiếm muộn không rõ nguyên nhân có thể có thai không?

Hiếm muộn không rõ nguyên nhân vẫn có thể mang thai một cách tự nhiên mà không cần chữa trị, tuy vậy tỷ lệ này là rất thấp. Theo nghiên cứu, có tầm 28% khả năng mang thai tự nhiên cho các cặp đôi hiếm muộn không rõ nguyên nhân, và tỷ lệ này sẽ giảm theo số năm (do tuổi tác càng lớn thì chức năng của cơ quan sinh sản càng giảm).

Một trong những biện pháp tây y được nhiều cặp đôi hiếm muộn không rõ nguyên nhân sử dụng là thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Các cặp đôi thường sử dụng phương pháp này sau hai năm nỗ lực có con không thành.

Tuy vậy, cũng có nhiều trường hợp kết hợp sử dụng các bài thuốc Y học cổ truyền và vẫn mang lại kết quả có thai tự nhiên. Có lẽ bởi các bài thuốc dân gian tập trung vào bồi bổ cơ thể, điều hòa, nuôi dưỡng, tái tạo lục phủ ngũ tạng, từ đó giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường chức năng sinh sản.

3. Bài thuốc của lão nhà quê giúp chữa trị hiếm muộn không rõ nguyên nhân

Lão nhà quê xin giới thiệu bạn bài thuốc GỬI MẸ MONG CON và bài VIÊM GAN B VIÊM GAN C.

Bài VIÊM GAN B VIÊM GAN C sử dụng các nguyên liệu dân gian dễ tìm như gừng, dứa, mật ong, trứng gà; có tác dụng chính là làm sạch mạch máu, đánh bay cục máu đông/mảng bám thành mạch, bổ thận, bổ gan, hồi phục chức năng gan, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể tráng kiện, hồng hào. Trong khi đó, bài GỬI MẸ MONG CON là tập hợp các bài thuốc - liệu pháp dân gian mà Lão nhà quê đã đúc kết, nghiên cứu ra trong quá trình đi sưu tầm các bài thuốc quý trên cả nước. Liệu trình trong bài GỬI MẸ MONG CON giúp cho cả vợ lẫn chồng tăng cường sinh lý, nâng cao thể lực, hỗ trợ điều trị tốt các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản như: viêm nhiễm phụ khoa, tắc vòi trứng, tinh trùng yếu, …. Bạn sử dụng kết hợp hai bài thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt lưu ý: hãy đọc thật kỹ trước khi thực hiện.

Bai-viem-gan-b-viem-gan-c-cua-lao-nha-que.png

Bài viêm gan b viêm gan c của lão nhà quê

4. Một số lưu ý khác để tăng cơ hội có thai

4.1. Canh đúng thời gian rụng trứng

Nguyên lý để hình thành nên thai nhi cơ bản là trứng và tinh trùng phải gặp nhau. Vậy nên, bạn cần phải tính toán để xác định được thời điểm rụng trứng. Công việc này sẽ rất dễ dàng đối với những ai có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.
  • Về cơ bản sẽ tính như sau: lấy 28 ngày là chu kỳ kinh nguyệt chuẩn. Khoảng thời gian rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 - được đếm ngược bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, và từ ngày 11 ~ ngày 16 (vẫn đếm ngược bắt đầu chu kỳ kinh tiếp theo) sẽ là thời điểm thụ thai tốt nhất (ví dụ nếu ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo của bạn là ngày 30 cuối tháng, thì thời điểm bắt đầu rụng trứng là ngày 16 trong tháng, như vậy thời điểm thụ thai tốt nhất trong tháng sẽ là ngày 14 ~ ngày 19).

Đối với những ai có chu kỳ kinh nguyệt lớn hơn 28 ngày thì cứ chu kỳ dài thêm 1 ngày thì bạn cộng thêm 1 ngày. Ví dụ: nếu chu kỳ kinh nguyệt là 29 ngày thì thời điểm thụ thai lý tưởng là ngày 12 (=11+1) ~ ngày 17 (=16+1).

Đối với những ai có chu kỳ kinh nguyệt nhỏ hơn 28 ngày thì cứ chu kỳ ngắn hơn 1 ngày thì bạn trừ đi 1 ngày. Ví dụ: nếu chu kỳ kinh nguyệt là 27 ngày thì thời điểm thụ thai lý tưởng là ngày 10 (=11-1) ~ ngày 15 (=16-1).

Lưu ý: Trường hợp bạn muốn xác định chắc chắn thì có thể nhờ đến các bác sĩ sản khoa. Đối với chị em có kinh nguyệt không đều thì không thể tính chính xác ngày rụng trứng. Bạn có thể áp dụng các bài tập Nằm ngửa đạp xe - xoa bụng để giúp kinh nguyệt đều lên.

4.2. Sống khỏe, tâm khỏe

Để có thể có em bé, cặp vợ chồng cần có sức khỏe tốt nhất có thể. Theo đó, bạn nên:
  • Không dùng chất kích thích
  • Hạn chế (tốt nhất là không dùng) đồ uống có cồn, đồ ngọt, đồ có gas
  • Không hút thuốc lá
  • Tránh tiếp xúc với môi trường có nhiều hóa chất độc hại
  • Ăn uống đủ chất, lành mạnh, khoa học
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

4.3. Khám sàng lọc trước khi mang thai

Lão nhà quê rất khuyến khích cặp vợ chồng thực hiện khám sàng lọc trước khi mang thai. Việc khám này sẽ giúp cặp vợ chồng kiểm tra xem có gen lặn nguy hiểm nào hay không, nhóm máu là Rh+ hay Rh- (nếu người mẹ là RH- thì sẽ có nhiều rủi ro khi mang thai), kiểm tra chức năng sinh sản, v.v. Thông qua việc kiểm tra, cặp vợ chồng sẽ được tư vấn đầy đủ về sinh sản, các kiến thức liên quan cũng như phòng ngừa, hạn chế xuất hiện thai nhi dị tật/ sảy thai, v.v.
 
Top