Đau chân răng: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị hiệu quả Nha khoa Delia

#1
Đau chân răng là một triệu chứng gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Đặc biệt hơn, đau chân răng thường kèm theo cả tình trạng ê buốt kéo dài ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt hàng ngày của con người. Nhìn chung đa phần các bệnh lý răng miệng đều kèm theo triệu chứng ê buốt và đau nhức chân răng. Chính vì thế việc tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp chữa trị là ưu tiên hàng đầu trong trường hợp này.



Đau ê buốt chân răng nguyên nhân là do đâu?
Đau chân răng là một tình trạng khó có thể phán đoán nguyên nhân. Bởi có rất nhiều lý do khiến người bệnh đối diện với tình trạng ê buốt, đau nhức chân răng, Tuy nhiên dưới đây là tổng hợp những nguyên nhân gây ra tình trạng ê buốt chân răng, đau nhức chân răng:

4 nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng đau chân răng ê buốt
Một số lý do thường gặp dẫn tới tình trạng đau chân răng như sau:

Răng bị sâu – Nguyên nhân chủ yếu sinh ra cơn ê buốt, khó chịu
Khi vệ sinh răng miệng không đúng cách, thức ăn thừa mắc ở kẽ răng nhiều ngày sẽ khiến vi khuẩn sâu răng xâm nhập và phát triển. Từ đó nó sẽ phá hủy men răng, ngà răng và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tới tủy gây ra tình trạng đau nhức, ê buốt chân răng kéo dài.

Viêm tủy – Răng yếu đi gây ra tình trạng đau chân răng dai dẳng

Cũng giống như sâu răng, một khi vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và phát triển trong khoang miệng, tủy răng, chúng sẽ gây ra tình trạng viêm, sưng tấy làm người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu dai dẳng.

Ban đầu viêm tủy chỉ gây ra tình trạng nhạy cảm với nhiệt độ và độ cứng của thức ăn. Nhưng lâu dần, tình trạng viêm chuyển biến nặng sẽ kéo theo việc đau nhức chân răng dữ dội, thậm chí nguy cơ mất răng cũng rất cao.

Viêm nha chu – Ê buốt chân răng kèm theo những cơn đau không thuyên giảm

Viêm nha chu là một bệnh lý về răng miệng phổ biến hiện nay. Việc không chữa trị dứt điểm hoặc không chữa trị rất dễ khiến tình trạng bệnh chuyển biến sấu và nguy hiểm nhất chính là răng bị nhiễm trùng, nguy cơ mất răng là rất cao.

Răng khôn mọc lệch/ Răng khôn bị sâu – Đau nhức, khó chịu kéo dài

Mỗi người khi trưởng thành cũng sẽ trải qua giai đoạn mọc răng khôn. Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, bị cản trở bởi răng lân cận, cơn đau chân răng cũng sẽ xuất hiện, kèm theo đó là cảm giác khó chịu thậm chí sốt, ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai hàng ngày.

Ngoài ra răng khôn mọc ở vị trí trong cùng, gây ra tình trạng khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Lâu dần gây ra tình trạng nhiễm trùng nướu, sâu răng và hiển nhiên sẽ kèm theo những cơn đau dai dẳng khó chịu.

Nguyên nhân ít gặp gây ra tình trạng đau chân răng
Ngoài những nguyên nhân trên, có thể kể thêm một số lý do khác khiến nhiều người gặp phải tình trạng đau buốt chân răng như:

  • Nghiến răng khi ngủ: Hành động này kích thích những dây thần kinh ở răng làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn với đồ ăn, thức uống.
  • Gãy răng, lộ chân răng khiến những bộ phận bên trong răng trở nên nhạy cảm. Khi tiếp xúc với thức ăn, đồ uống hoặc bất kỳ một tác động nào đến răng bị gãy cũng có thể kích thích các cơn đau.
  • Bệnh tiểu đường hoặc các loại bệnh ảnh hưởng tới dây thần kinh.
  • Can thiệp nha khoa, thẩm mỹ sai kỹ thuật.
Nghiến răng khi ngủ kéo theo cơn đau âm ỷ ở chân răng

Biểu hiện thường gặp khi chân răng bị đau
Tùy theo nguyên nhân, chân răng bị đau và ê buốt có thể kèm theo những biểu hiện sau đây:

  • Không chỉ chân răng bị đau mà còn kèm theo các cơn đau nhức, khó chịu ở xung quanh vùng nướu lân cận.
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao.
  • Ăn uống kèm theo cơn đau nhức, khó chịu.
  • Răng nhạy cảm khi ấn vào, nhiệt độ của đồ ăn, nước uống.
  • Cơn đau xuất hiện thoáng qua hoặc dai dẳng liên tục.


Không chỉ chân răng bị đau mà còn kèm theo các cơn đau nhức, khó chịu ở xung quanh vùng nướu lân cận

Đau chân răng – Tiềm ẩn hiểm họa khôn lường nếu không điều trị sớm
Tưởng như chỉ là một triệu chứng đơn giản, nhưng đau chân răng lại là một dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý vô cùng nguy hiểm:

Các bệnh lý về răng miệng
Khi xuất hiện cơn đau nhức, ê buốt ở chân răng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng,… Nếu kèm theo triệu chứng chảy máu chân răng, chảy mủ,… thì tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán, phát hiện bệnh từ sớm và khắc phục triệt để.

Chân răng ê buốt tiềm ẩn bệnh lý về răng miệng

Mất răng vĩnh viễn
Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của không điều trị đau chân răng kịp thời là mất răng. Khi không chữa trị kịp thời, răng bị đau có thể dẫn đến sự suy thoái và hủy hoại nghiêm trọng đến các mô xung quanh. Điều này có thể làm răng trở nên dễ lung lay và dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Tác động đến sức khỏe tổng thể
Việc bỏ qua việc điều trị đau chân răng có thể có tác động xấu đến sức khỏe tổng thể. Đặc biệt nếu nguyên nhân chân răng bị đau là do nhiễm trùng và viêm nhiễm trong miệng, nó có thể gây ra một phản ứng vi khuẩn trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như viêm khớp và bệnh tim mạch.

Sức khỏe tổng thể bị suy giảm với những cơn đau ê buốt ở chân răng

Chi phí điều trị không hề nhỏ
Không điều trị đau chân răng sớm có thể dẫn đến những vấn đề nha khoa phức tạp và đắt đỏ hơn. Điều này bởi vì một vấn đề nhỏ ban đầu có thể phát triển thành một vấn đề lớn hơn và yêu cầu các quá trình điều trị phức tạp hơn, bao gồm cả việc cấy ghép răng và điều trị nha khoa phục hình tùy trường hợp.

Do đó bạn nên cân nhắc việc điều trị dứt điểm tình trạng đau chân răng từ sớm để tránh xuất hiện nhiều biến chứng cũng như gây ra nhiều khó khăn khi tình trạng bệnh trở nặng.

Nguồn: Đau chân răng
 
Top