Điều hòa là gì? Cấu tạo và phân loại điều hòa, máy lạnh

#1
Điều hòa là thiết bị điện khá phổ biến trong gia đình, công sở, văn phòng. Vậy định nghĩa chính xác thì điều hòa là gì? Cấu tạo và phân loại điều hòa, máy lạnh như thế nào? Bài viết dưới đây của Việt Phát gồm những thông tin kỹ thuật sẽ giúp bạn hiểu thêm về thiết bị này.
Điều hòa là gì?
Điều hòa hay điều hòa không có khí, điều hòa nhiệt độ (tiếng Anh –Air Conditioner), là một thiết bị sử dụng năng lượng điện để điều chỉnh nhiệt độ, cải thiện chất lượng không khí của một không gian nhất định. Việc điều chỉnh nhiệt độ có thể là làm mát hay sưởi ấm, làm sạch không có khí thông qua hệ thống lọc… Giúp tạo không có gian dễ chịu, thoải mái cho người dùng.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa, máy lạnh
Điều hòa hoạt động dựa trên một nguyên lý nén gas lạnh dễ dàng hóa lỏng (môi chất làm lạnh) và cho hóa hơi để giảm xuống nhiệt độ.
Gas lạnh tại thể khí khi được nén bởi động cơ dưới áp suất cao, sẽ chuyển sang trạng thái lỏng và tỏa nhiệt. Nhiệt lượng toả ra được tản vào môi trường xung quanh qua dàn nóng của block ngoài trời.
Gas lạnh từ cục nóng được dẫn bằng hệ thống ống đồng tới dàn lạnh của khối trong nhà. Dưới sự điều chỉnh của hệ thống van tiết lưu, áp suất gas sẽ giảm khiến gas lạnh chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái khí và nhiệt độ giảm xuống sâu. Khí gas nhiệt độ rất thấp được dẫn đến dàn lạnh và hấp thụ nhiệt của không khí ở dàn lạnh bên trong block trong nhà của điều hòa. Chu trình tuần hòa liên tiếp làm giảm xuống nhiệt độ không có khí trong phòng.
Cấu tạo của điều hòa, máy lạnh
Điều hòa, máy lạnh thông thường gồm 3 bộ phận chính: Block ngoài trời (cục nóng), Block trong nhà (cục lạnh), và hệ thông ống đồng kế nối.

Khối ngoài trời – cục nóng:
Khối ngoài trời của điều hòa có vở kim loại bảo vệ các bộ phận bên trong gồm:
Máy nén điều hòa (lốc máy): Còn được gọi là compressor, có tác dụng hút chân không tại dàn lạnh, nén gas dưới áp suất cao khiến ga chuyển sang dạng lỏng tại dàn nóng nhằm giúp thời kỳ luân chuyển nhiệt. Máy nén là trái tim của hệ thống điều hòa bằng tác động đến công suất làm mát, mức tiêu thụ điện, độ ồn…
Dàn nóng điều hòa: Làm nhiệm vụ tản nhiệt ra ngoài môi trường lúc môi chất lạnh dưới áp suất cao hóa lạnh và tỏa nhiệt. Dàn nóng là một dãy những ống đồng chạy song song và được bọc bởi dàn lá tản nhiệt bằng đồng hay nhôm.
Dàn nóng điều hòa: Làm nhiệm vụ thổi không có lúc vào dàn nóng, giúp dàn nóng đàm luận nhiệt với môi trường hình thức.
Tụ điện khởi động: Có tác dụng giúp đông cơ điện của máy nén khởi động
Khối trong nhà – cục lạnh:
Khối trong nhà gồm những bộ phận:
Dàn lạnh máy lạnh: Có tác dụng hấp thụ nhiệt trong phòng để môi chất lạnh mang ra hình thức. Về cơ bản, dàn lạnh điều hòa có cấu tạo giống như dàn nóng.
Quạt dàn lạnh: Tạo ra luồng không khí lưu thông liên tiếp qua dàn lạnh để việc hấp thụ nhiệt cực tốt hơn. Nếu quạt dàn lạnh chay yếu hoặc không có chạy, điều hòa sẽ chẳng thể làm mát toàn bộ phòng.
Bảng điều khiển: Được lắp trên cục lạnh, là bộ phận điều hành và kiểm tra toàn bộ hoạt động của điều hòa.
Hệ thống các màng lọc: Làm sạch bụi, ngăn ngừa vi khuẩn, làm sạch không khí
Hệ thống ống đồng, dẫn gas lạnh
Chúng tôi, doanh nghiệp cổ phần cơ điện lạnh Tân Phúc Hưng – Nhà thầu thi công và cung cấp biện pháp tối ưu về điều hòa không khí – Tổng đại lý phân phối máy điều hòa không khí chính hãng hàng đầu tại Việt Nam với các thương hiệu: Điều hòa Daikin chính hãng, LG, Mitsubishi, Samsung, Toshiba…Gree, Funiki, Midea, Casper, Chigo.
Địa chỉ: Số 864, Đường Trương Định, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Website: https://tanphuchung.vn/
 
Top