Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp in UV phẳng lên mica có gì đặc biệt?

#1
Mica là chất liệu nhựa khá khó in ấn. Các sản phẩm in mica bằng công nghệ in UV đạt chất lượng tốt, màu đẹp và lâu phai. In UV phẳng trên mica có lợi và nhược điểm gì? Hay theo chân Mica Art tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Acrylic hay Mica là loại nhựa PPC trong suốt, có bề mặt bóng, mịn. Mica thường có trọng lượng bằng ½ thủy tinh và kém trong hơn. Nó cho phép 98% ánh sáng xuyên qua khi có độ dày 3mm. Mica thường có độ mềm nên dễ gia công, tạo các hiệu ứng hình uốn, ép theo ý muốn. Đồng thời, chất liệu này chịu được nhiệt độ cao, chống ăn mòn bởi thời tiết. Màu sắc của chất liệu mica rất đa dạng: xanh, đỏ, tím, vàng… rất phù hợp cho ngành quảng cáo, trang trí nội ngoại thất.

1. Ứng dụng của chất liệu mica trong in ấn
Chất liệu mica vốn có tính ứng dụng cao, kết hợp với công nghệ in UV, lợi ích và lĩnh vực có thể sử dụng mica lại được mở rộng ra:

• In UV phẳng các bức tranh treo tường giúp trang trí nội thất một cách đầy tinh tế, bắt mắt.
• Dùng để in các logo, hình ảnh thương hiệu, bảng hiệu công ty, bảng chức danh, giá đựng tờ rơi, kệ mica để bàn đựng tờ rơi thông báo, bảng mica để bàn, bảng mica có chân…..
• Trang trí cho quầy bếp, ốp bếp, làm phông nền phía sau quầy tiếp tân, làm quà lưu niệm, móc chìa khóa các loại…
• Trong ngành quảng cáo, bạn thường thấy những biển quảng cáo, hộp đèn, chữ nổi, logo, giá đựng… là sản phẩm của công nghệ in UV trên mica.
• Mica cũng được dùng nhiều để làm đồ lưu niệm, quà tặng: móc chìa khóa, tranh treo tường, bảng mica…. cũng là những ứng dụng in UV trên mica nổi bật.
• Theo xu hướng hiện đại, mica có thể thay thế dần cho kính cường lực hoặc thủy tinh vô cơ. Tham khảo thêm về quá trình in uv phẳng trên kính để biết thêm thông tin về công nghệ in này.


Tranh nhựa mica


In UV phẳng mica trên biển

2. Ưu điểm khi in lên mica bằng công nghệ UV phẳng
In UV là công nghệ in sử dụng tia UV làm khô nhanh mực in sau khi in. Cụ thể, mực in được phun trực tiếp lên bề mặt chất liệu in tạo thành hình ảnh giống với bản thiết kế, đồng thời đầu tia UV sẽ sấy khô mực in ngay sau khi nó được in trên bề mặt mica. Công nghệ in UV phẳng trên mica giúp rút ngắn thời gian in hơn so với công nghệ in lưới (in lụa) vì mực được sấy khô ngay không mất thời gian chờ phơi khô.


Các hộp đèn bằng nhựa mica


Các móc khóa được làm từ mica

In UV phẳng là in phun trực tiếp nên mực in được tiếp xúc trực tiếp với bề mặt in, nhờ vậy giữ được màu sắc đậm, tươi sáng, sắc nét. Đồng thời tia UV giúp mực in bám chắc hơn vào bề mặt mica nền bền màu, khó bong/ bay màu. Bề mặt bóng của mica cho hình ảnh sống động. Tranh in mica rất đẹp, màu sắc tươi mới và chân thật. Mica là nhựa nên bám mực tốt hơn và có độ an toàn nhiều hơn là in trên kính.

Chất liệu mica có độ bền cao, có khả năng chống mốc, chống nước, kháng ẩm, chịu nhiệt độ cao của môi trường < 80 độ C, bề mặt bóng bẩy và mịn, tạo nên cảm giác sang trọng cho sản phẩm, giá thành rẻ hơn kính và các chất liệu cao cấp khác, in UV phẳng trên mica là biện pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
3. Quy trình in UV phẳng trên chất liệu mica
Loại mica thường dùng in UV là loại mica trong suốt để cho việc hiển thị màu được chính xác. Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu của bạn, In Sơn Nguyên sẽ tư vấn bạn loại vật liệu phù hợp nhất.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi in: Đầu tiên, cần thiết kế file in ấn phù hợp với mục đích sử dụng. File in UV không có nhiều yêu cầu, chỉ cần lưu dưới định dạng số và đặt ở chế độ màu CMYK (CMYK color model).

Bước 2: Tiến hành in


  • Đặt khung nhựa mica cần in vào mặt phẳng máy in và khởi động máy in, những công việc còn lại do máy in lo. Máy in UV sẽ hoàn tất công việc và cho ra thành phẩm in tuyệt đẹp.
  • Bản in luôn đặt ở vị trí cố định, còn đầu in của máy sẽ di chuyển để giỏ mực tạo hình ảnh. Mực in UV là mực in dẻo. Một loại mực cao cấp không bị đứt gãy hay nhòe mực.
  • Ngay trong quá trình in, máy in chiếu tia UV lên bề mặt mica làm “chết” mực dẻo. Mực in sẽ khô tức thì, do đó, giữ được hình ảnh sản phẩm không bị phai màu theo thời gian.
Qua bài viết trên Mica Art mong rằng bạn đã tìm cho mình các phướng án in uv trên mica, sao cho đẹp dễ dàng, và chi phí ổn định nhất. Công nghê in UV phẳng hiện nay đang được Mica Art áp dụng cho nhiều mẫu Mica và được rất nhiều khách hàng tin dùng. Mica Art luôn mang đến sự hài lòng, tin tưởng, và những đứa con tinh thần khi sáng tạo trên ngành in ấn Mica. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ hotline: 0906273738.
 

Đính kèm

Top