Một số đặc điểm của chất liệu vải thô

#1
Vải thô là loại vải được dệt từ sợi bông hoặc đay, lanh... Loại vải này thường được sử dụng để sản xuất khăn và thảm. Ngoài ra, chất liệu vải này rất được ưa thích để sản xuất quần áo mùa hè vì hấp thu mồ hôi rất tốt. Vải thô nổi trội với những màu sắc rất lạ mắt, trong đấy màu xanh đậm và màu đỏ sẫm là các màu sắc đặc thù.

- Xuất xứ của vải thô

Vải thô là chất liệu vải có nguồn gốc từ rất lâu. Ban đầu chất liệu này được sử dụng để may các trang phục dân tộc tùy theo đặc điểm của mỗi vùng miền. Dần dần, loại vải này được ưa thích và được sử dụng phổ thông rộng rãi cho tới ngày nay. Vải thô là một chất liệu vải dệt trơn không đều. Chất liệu vải này khi nhìn vào có cảm giác hơi thô và lỏng lẻo. Ban đầu, vải thô được dệt bằng cây lanh, đay và cây gai dầu, về sau chất liệu này được dệt bằng bông, len,...

Vải thô ban đầu sử dụng để sản xuất quần áo mang cá tính cổ điển và không được ưa thích bởi giới trẻ. Tuy nhiên, sau một thời gian biến mình, ngày nay vải thô được áp dụng sản xuất các loại trang phục vô cùng trẻ trung và năng động nên đã trở nên thu hút và trở thành khuynh hướng thời trang cho giới trẻ.

- Quy trình sản xuất vải thô

Đầu tiên trong công đoạn sản xuất vải thô là giai đoạn thu hoạch vật liệu như: bông, lanh, đay, gai để sản xuất sợi.

Bông: Nguyên liệu này lên đường từ cây bông và được thu hoạch bằng máy, sau đó được gửi tới nhà máy chế biến bông. Tại đây, cây bông được xử lý để dòng bỏ hết hạt và tạp chất trước khi đem đi dệt thành vải thô.


Cây lanh: Cây lanh sau lúc được thu hoạch bằng tay sẽ được chuyển đến các nhà máy để “chải”, tách thành những sợi chuẩn bị cho sản xuất vải.

Sau khi kéo thành sợi sẽ tới bước quan trọng là sản xuất vải. Có hai cách phổ thông để sản xuất vải thô chính là dệt và đan. Bước tiếp theo là nhuộm và in họa tiết lên vải. Khi vải đã có được màu sắc mong muốn, chúng sẽ được sử dụng để sản xuất áo quần, túi xách, khăn,...

- Một vài đặc điểm của vải thô

Ưu điểm: Vải thô được biết đến là chất liệu vải rất bền, vì độ co giãn của vải thấp nên váy hay áo sơ mi được làm từ vải thô có độ bền rất cao. Vải thô được sử dụng rộng rãi trong sản xuất áo quần mùa hè vì độ thoáng mát và thấm hút mồ hôi cực tốt. Thêm vào đấy, vải được dệt từ loại sợi tự nhiên nên tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái và thoải mái. Đặc biệt, chất liệu này rất an toàn cho da kể cả làn da em bé. Với khả năng bắt màu tốt, vải thô được nhuộm với nhiều màu sắc khác nhau tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Từ phong cách cổ điển đến tiên tiến, từ áo quần trẻ em đến trang phục người cao tuổi đều có thể làm từ vải thô.

Nhược điểm: trước tiên, lúc nghe mẫu tên bạn cũng đã hình dung là chất liệu vải này tương đối thô và cứng. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực dệt may thì nhược điểm này đã dần dần cải thiện. Ngoài thô và cứng, thì vải thô còn tương đối dày do đó chúng cũng thường được sử dụng để sản xuất áo quần lao động ngoài trời nhằm tạo sự mát mẻ và thông thoáng. Và nhược điểm lớn nhất của các chất liệu vải tự nhiên đại quát và vải thô nói riêng là chúng rất dễ nhăn. Bạn không nên quá lo âu lúc sử dụng vải thô, tuy chúng dễ nhăn nhưng cũng dễ được là phẳng.

Tham khảo thêm:
 
Top