Cách vệ sinh giấc ngủ 11

#1
Thời lượng của giấc ngủ giảm đi theo lứa tuổi. Giấc ngủ rất cần thiết cho con người. Tình trạng thiếu ngủ hay ngủ không sâu giấc khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, thiếu tỉnh ngủ,... Nếu có thói quen vệ sinh giấc ngủ mỗi ngày, bạn chẳng những có giấc ngủ chất lượng hơn mà còn luôn cảm thấy tỉnh táo mỗi sáng thức dậy.

Vệ sinh giấc ngủ là thuật ngữ trình bày sự tổng hợp các thói quen và hành vi cần thiết để đạt được chất lượng giấc ngủ ngon vào ban đêm và sự tỉnh táo vào ban ngày. Một giấc ngủ khỏe mạnh đóng vai trò rất quan yếu đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Điều này có thể cải thiện năng suất và chất lượng cuộc sống tổng thể. Thói quen ngủ tốt sẽ mang đến lợi ích cho đầy đủ mọi người, từ trẻ em đến người nhiều tuổi.

Vệ sinh giấc ngủ kém có thể dẫn tới các tác dụng phụ phổ thông với nhiều rối loạn giấc ngủ khác, có thể gây hại cho chất lượng cuộc sống. Thân thể không có năng lượng nên mỏi mệt, thiếu động lực và khả năng xúc tiến để hoàn tất công việc, đổi thay tâm trạng, khó quyết định, gặp vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và đau đầu.

- Một số cách giúp bạn vệ sinh giấc ngủ dễ dàng

Một trong những thực hành vệ sinh giấc ngủ quan yếu nhất chính là dành một khoảng thời gian phù hợp để ngủ trên giường, không quá ít hoặc quá nhiều. Nhu cầu về giấc ngủ có thể khác nhau ở những lứa tuổi và đặc biệt bị tác động bởi lối sống và sức khỏe.

Tránh những chất kích thích: Sử dụng những chất kích thích như caffeine và nicotine gần với giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Đặc biệt là rượu, mặc dù rượu được biết tới giúp bạn ngủ nhanh hơn, nhưng việc sử dụng quá gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào nửa sau của đêm. Đây là thời điểm mà thân thể bắt đầu xử lý chất cồn bên trong.


Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên: Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người ít thường xuyên đi ra ngoài trời. Việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào ban ngày, cũng như bóng tối vào ban đêm, giúp duy trì chu kỳ đánh tỉnh giấc ngủ lành mạnh.

Tránh những thực phẩm tác động tới giấc ngủ: Một số thực phẩm có thể gây khó ngủ gồm thực phẩm nhiều chất béo hoặc rán, các món ăn cay, đồ uống có ga. Điều này có thể gây chứng ợ nóng đau đớn làm ngắt quãng giấc ngủ, thậm chí là tiềm tàng nguy cơ gây hại dạ dày.

Giới hạn giấc ngủ ban ngày: Bạn nên giới hạn giấc ngủ ban ngày trong khoảng 30 phút. Dù rằng ngủ trưa không bù đủ cho việc bạn ngủ không đủ giấc ban đêm, song một giấc ngủ ngắn khoảng 20-30 phút buổi trưa có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng, sự tỉnh ngủ và hiệu suất công việc.

Tạo môi trường ngủ: Bạn hãy xây dựng không gian ngủ với chăn ga gối đệm dễ chịu nhất. Phòng ngủ thoáng mát trong khoảng 25ºC để có giấc ngủ chất lượng. Các ánh sáng từ đèn, điện thoại và màn hình tivi có thể khiến bạn khó ngủ nên bạn hãy ngưng sử dụng để ngủ ngon hơn.

Thư giãn trước lúc ngủ: Bạn có thể xây dựng thói quen thường xuyên giúp thân thể nhận ra rằng đó là giờ đi ngủ. Điều này có thể bao gồm tắm nước ấm, đọc sách hoặc kéo giãn cơ nhẹ nhõm. Bạn nên nỗ lực tránh các hoạt động hay cuộc nói chuyện căng thẳng trước lúc ngủ, chẳng hạn như sức ép công việc, tranh luận,...

Thực hành vệ sinh giấc ngủ bằng cách tập thể dục: Để có giấc ngủ đêm tốt nhất, bạn nên giảm thiểu tập luyện nặng vào gần với giờ đi ngủ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc tập thể dục vào ban đêm có thể khác nhau ở mỗi người. Bạn nên tự tìm hiểu và thực hiện các bài tập giúp ích cho việc vệ sinh giấc ngủ. Thói quen tập luyện thể chất có thể giúp xúc tiến giấc ngủ chất lượng tốt. Bạn chỉ cần 10 phút tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ hoặc đạp xe, đã có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ban đêm.

>>> Tìm hiểu thêm:
 
Top