giải pháp các công ty giao hàng nhanh

#1
Tiếp nối phần bài trước về Sự tranh giành trong thị trường giao hàng nhanh hôm nay chúng ta sẽ nói đến vấn đề “ làm thế nào để các công ty giao hàng nhanh Việt Nam có thể cạnh tranh với các công ty giao hàng nhanh nước ngoài”

"Bắt tay" để lớn mạnh

Tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2018 so với năm 2017 của các DN chuyển phát tham gia khảo sát là 70%, tốc độ tăng trưởng của DN thấp nhất vẫn đạt 30% và có 3 DN đạt tốc độ tăng trưởng trên 100%. Các chuyên gia và DN đều cho rằng thời gian tới nhiều DN ngoại sẽ tiếp tục đầu tư tài chính lớn để chiếm lĩnh thị trường giao hàng.

Hàng loạt startup cũng nhảy vào tham chiến lĩnh vực này như Ship 60, AhaMove, giaohangso1.vn, tochanh. vn, Zozoship.vn… CEO của một DN cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các công ty giao hàng nhanh nước ngoài, với đầu tư lớn và cách làm chuyên nghiệp là dấu hiệu tích cực đối với thị trường nhưng cũng đồng nghĩa các DN Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn.

Đứng trước sự đe dọa về mức độ “xâm chiếm” của các công ty giao hàng nhanh nước ngoài thì chúng ta càng phải vạch rõ kế hoạch phát triển để tránh bị “hớt tay trên”

Những thách thức lớn mà các công ty giao hàng nhanh Việt đang phải đối mặt là nguồn lực về tài chính và công nghệ. Hạ tầng cơ sở TMĐT của Việt Nam đã có sự chuẩn bị nhưng vẫn còn rất hạn chế so với các nước xung quanh. Hậu cần trong ngành này cũng còn sơ sài, quá quen với kiểu giao nhận truyền thống.

Các vấn đề quan tâm đối với thiết bị hệ thống IT còn hạn chế, nhỏ lẻ, chưa tạo ra được mạng lưới lớn đủ năng lực cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Khảo sát của Vecom cũng cho thấy năng lực kho hiện chưa đáp ứng được nhu cầu, nên phần lớn công ty chuyển phát vẫn phải thuê kho ngoài. Do công nghệ quản lý kho còn lạc hậu nên chi phí lưu kho và quản lý kho còn cao, ở nhiều DN chiếm trên 20% tổng doanh thu.

Đối với dịch vụ lõi là dịch vụ chuyển phát, những DN lớn thường chủ động triển khai, còn các DN nhỏ hơn thuê lại một phần dịch vụ từ các công ty chuyển phát khác. Tỷ lệ chi phí chuyển phát trên giá trị đơn hàng cao, cứ hai DN thì một DN có tỷ lệ này là 20% trở lên.

Theo các chuyên gia, mỗi DN cần có chiến lược riêng, có thể chọn con đường đầu tư vào công nghệ hay sáng tạo các dịch vụ đặc thù để tồn tại. Đặc biệt, điểm hơn nhau của các dịch vụ giao nhận nằm ở tốc độ giao hàng, nên các DN phải biết hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau, như cách mà ba "ông lớn" là DHL eComerce, Sen Đỏ và GrabExpress "bắt tay" để triển khai gói dịch vụ "Giao hàng siêu tốc 3 giờ".
 
Top