Tiếp thị lên kết là gì? Tại sao chúng ta nên làm tiếp thị liên kết

#1
Tiếp thị lên kết là gì? Tại sao chúng ta nên làm tiếp thị liên kết
Ngày nay, có rất nhiều cách kiếm tiền qua mạng nhưng kiếm tiền từ tiếp thị liên kết vẫn là bền vững nhất. Tuy tốn nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả đạt được thì rất xứng đáng.

Nếu bạn đã hoặc đang có những câu hỏi đó thì bài viết này sẽ giúp ích cho bạn!!!

tiếp thị liên kết là gì
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một thuật ngữ được lược dịch từ cụm từ nguyên gốc tiếng Anh “affiliate marketing” đây là một hình thức marketing cộng tác hay được thường gọi dưới những cái tên khác nhau như chương trình cộng tác viên, chương trình tiếp thị liên kết.



Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên Internet của các nhà cung cấp (Advertiser – các công ty hoặc sản phẩm của một nhóm, cá nhân nào đó) thông qua các trang mạng của đối tác (Publisher – ở đây chính là bạn) đến người dùng (User – khách hàng của bạn).

Bạn (Publisher – người tham gia tiếp thị liên kết) sẽ được thanh toán hoa hồng tiếp thị khi giới thiệu được khách hàng mua sản phẩm hoặc thực hiện một hoạt động nào đó theo quy định của chương trình tiếp thị đó.

Sự phát triển của Affiliate Marketing trên thế giới và tại Việt Nam
Affiliate marketing đã được hình thành từ khá lâu (những năm 1990) và phát triển nhanh chóng ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật… Một số chương trình tiếp thị liên kết nổi tiếng như: Amazon, Clickbank, CJ…

Có thể bạn chưa biết, mô hình affiliate chiếm tới 40% tổng doanh thu cho Amazon, chủ yếu là sản phẩm vật lý với hoa hồng từ 4-8% hoặc có thể lên tới 10%. Điều này cho thấy sự phát triển tiếp thị liên kết là lớn như thế nào trên thế giới.

Câu chuyện thành công và khả năng mang lại doanh thu cực cao từ mô hình này là có thật.



Các hình thức của Affiliate Marketing


Trong bài viết này, mình chỉ nói sơ qua 4 hình thức chính mà các nhà quảng cáo hay sử dụng nhất, đó là: CPA, CPI, CPS và CPO.

  1. CPA (Cost Per Action): đây là hình thức trả tiền trên một hành động cụ thể nào đó. Tại đây nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho bạn khi bạn đăng ký thành viên, điền form, trả lời khảo sát… Đây là cách tối ưu để thực hiện chiến dịch marketing online của doanh nghiệp.
  2. CPI (Cost Per Install): hình thức trả tiền trên một lượt cài đặt. Hình thức này chủ yếu là của các nhà phát triển phần mềm, ứng dụng muốn quảng bá, giới thiệu phần mềm, ứng dụng của mình đến với người sử dụng. CPI ở Việt Nam cũng rất thịnh hành những năm trước đây khi dân MMO mình thường làm cho các Network nước ngoài.
  3. CPS (Cost Per Sale): hình thức trả tiền trên một đơn hàng được giao dịch thành công. Hoa hồng từ CPS là rất cao. Hình thức này được sử dụng đối với cá nhân, tổ chức, công ty muốn bán sản phẩm của mình.
  4. CPO (Cost Per Order): Các Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser. Hiện nay, hình thức CPO này đang rất HOT tại Việt Nam trong 1-2 năm gần đây.
Lợi ích của Affiliate Marketing
Ở đây mình chủ yếu tập trung lợi ích của những người quảng bá sản phẩm (publisher). Vì đây cũng chính là mình – người kiếm tiền online.

Cái thích nhất của Affiliate Marketing là kiếm tiền ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, miễn là bạn có kết nối Internet. Đặc biệt, khi tham gia tiếp thị liên kết là bạn không cần có bất cứ sản phẩm nào. Công việc của bạn là lựa chọn thật kỹ các sản phẩm từ Network để quảng bá.

Clickbank, Commission Junction… là những affiliate network số 1 thế giới hiện tại mà bạn có thể bắt đầu ngay.

Network Affiliate Marketing Commission Junction

Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ, có rất nhiều blogger đã có thu nhập từ 10k mỗi tháng. Nhưng đa số các blogger này đều ẩn danh hoặc chỉ chia sẻ trong một vài nhóm kín. Nếu có cơ hội, bạn hãy hợp tác hoặc “bái sư” tác từ các blogger này.

RankXL của Chris Lee là 1 blog tiếng Anh có rất nhiều các hướng dẫn hay cho cả người mới và nâng cao về cách làm affiliate theo hướng làm website. Nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thì đây là lúc bạn nên bắt đầu.



Và đây là các lợi ích mà bạn sẽ có được khi làm affiliate marketing:

  • Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào: chỉ cần 1 chiếc máy tính có kết nối mạng internet.
  • Không cần lo về khâu vận chuyển, bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Những công việc này đã được đảm nhiệm bởi người tạo ra sản phẩm.
  • Chi phí bắt đầu phù hợp với người ít vốn: với vài trăm nghìn bạn đã ngay 1 blog để bắt đầu kiếm tiền từ affiliate marketing.
  • Không giới hạn sản phẩm để quảng bá: Với sự phát triển của Internet nhiều Network đã ra đời. Họ liên kết với nhiều công ty, chủ shop, đại lý bán lẻ… để giúp bạn có nhiều lựa chọn sản phẩm ở bất kỳ ngách nào.
  • Khả năng nhân rộng, thu nhập thụ động: Khi đã kiếm tiền được từ affiliate marketing thì kỹ năng của bạn ngày càng được nâng cao và bạn sẽ muốn nhân rộng mô hình. Lúc này, bạn phải thuê đội ngủ để quản lý. Như vậy, bạn đã tạo cho mình một nguồn thu nhập thụ động.
  • Minh bạch về tài chính: các Network lớn sẽ có phần mềm quản lý thống kê uy tín (ví dụ: phần mềm HasOffer), giúp bạn có thể xem báo cáo tracking tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi và số hoa hồng nhận được chi tiết đến từng ngày.

Các bước để kiếm tiền với Affiliate Marketing
Mỗi người sẽ có cách làm của riêng mình để có thể kiếm tiền với tiếp thị liên kết. Tùy vào lĩnh vực hoặc sản phẩm khác nhau sẽ có những chiến lược khác nhau. Quy chung lại sẽ gồm những bước cơ bản sau:

#1. Xác định sản phẩm quảng bá
#2. Phân tích & lên kế hoạch quảng bá
#3. Hành động theo hướng đi cụ thể
#4. Tối ưu hóa, đánh giá hiệu quả, quản lý và nhân rộng


Để thành công bạn phải đánh đổi nhiều thứ như: thời gian, công sức, trí tuệ (tư duy) và tiền bạc.

Kiếm tiền với Affiliate Marketing là “cuộc chiến” lâu dài. Làm tiếp thị liên kết là bạn đang xây dựng online bsiness của riêng mình, với những rủi ro luôn tiềm ẩn (như mất tiền).

Tuy nhiên, thành quả bạn nhận được khi thành công từ affiliate là rất xứng đáng.

Tư duy trong tiếp thị liên kết là rất quan trọng.
 
Top