Đèn năng lượng sân vườn có thay pin bên trong được không?

#1
Pin lưu trữ đóng vai trò quan trọng trong tuổi thọ của đèn năng lượng sân vườn, chiếm khoảng 90% yếu tố này. Khi cần thay pin, việc thay mới cho đèn năng lượng sân vườn có thể giúp tiết kiệm chi phí. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về quá trình thay pin cho đèn năng lượng sân vườn, giúp bạn hiểu rõ hơn và thực hiện một cách dễ dàng.

Tại sao cần thay pin đèn năng lượng mặt trời sân vườn?
Lý do phổ biến nhất khiến đèn năng lượng sân vườn ngừng hoạt động là do pin sạc bên trong chúng đã bị hao mòn. Bạn cần pin sạc trong đèn sân vườn năng lượng mặt trời, vì tấm pin năng lượng mặt trời chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng để sạc pin, từ đó cung cấp năng lượng cho đèn. Không phải ai cũng nhận ra có những thứ như pin sạc năng lượng mặt trời.

Bạn nên thay pin đèn năng lượng mặt trời thường xuyên; có lẽ mỗi năm hoặc 2 năm đối với các đèn năng lượng sân vườn giá rẻ và 6 – 7 năm đối với các đèn chính hãng của Gelta.

Hầu như tất cả các đèn led sân vườn năng lượng mặt trời ngoài thị trường đều sử dụng pin sạc dung lượng thấp và các pin kiểu cũ như NiMH (Nickel Metal Hydride), pin NiCd, pin LiFePO4 tái chế.


Pin NiMH và NiCd cho đèn năng lượng sân vườn

Nên sử dụng loại pin nào cho đèn năng lượng sân vườn?
Có nhiều kích cỡ và dung lượng khác nhau của pin sạc NiCd 1,2V và NiMH 1,2V được sử dụng trong đèn vườn năng lượng mặt trời. Kích thước phổ biến là AA, chúng có chiều cao 50,5mm và đường kính 14,5mm. Hoặc AAA có kích thước với chiều cao 44,5mm và đường kính 10,5mm, điều này khiến chúng mỏng hơn AA.

Tương tự: Pin LifePO4 dùng trong các đèn năng lượng mặt trời sân vườn chống nước cũng có nhiều loại khác nhau với kích thước và thông số khác nhau.

TênKích thướcKhối lượngĐiện áp định mứcSố lần sạc xảPin LiFePO4 46160Đường kính: 45.8mm
Chiều dài: 177mm
570 +- 10 gram3.2V (3.65V khi sạc đầy)1800 lầnPin LiFePO4 26650Đường kính: 26.2mm
Chiều dài: 65,0mm
80 +- 1gram3.2V (3.65V khi sạc đầy)2000 lầnPin LiFePO4 32650Đường kính: 32mm
Chiều dài: 70,0mm
145 +- 10gram3.2V (3.65V khi sạc đầy)2000 lần

Ảnh các loại pin LiFePO4 cho đèn năng lượng sân vườn

Bảng thông số 1 vài loại pin LiFePO4 được sử dụng phổ biến

Pin thay thế tốt nhất cho đèn năng lượng mặt trời sân vườn của bạn là gì?
Điều quan trọng là bạn phải thay pin lấy ra từ đèn năng lượng sân vườn có cùng điện áp và công suất tương tự.

Ví dụ: Nếu đèn của bạn có pin AA NiCd hoặc NiMH 1.2V 600mAh thì chúng tôi khuyên bạn nên thay thế chúng bằng pin 1.2V NIMH AA 600mAh. Dung lượng pin cũ của bạn thường được in trên pin theo định mức mAh. Bạn có thể thay pin có dung lượng mAh hơi khác một chút, miễn là có cùng điện áp.

Chúng tôi khuyên bạn nên chọn pin thay thế có thông số mAh chênh lệch ít nhất có thể. Bạn không nên thay pin có dung lượng mAh cao hơn nhiều sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của đèn như vi mạch, chip led.

Từ năm 2022 trở về sau, gần 90% các đèn năng lượng sân vườn đều sử dung pin LifePO4 làm pin sạc. Tương tự như các loại pin khác, pin LifePO4 cũng có nhiều loại khác nhau với nhiều mức điện áp và dung lượng khác nhau như bảng đề cập ở trên. Bạn cần tìm đúng loại pin và các thông số kỹ thuật của pin đang sử dụng cho đèn để thay thế.

Chọn mua pin đèn năng lượng mặt trời sân vườn cũng lưu ý nên chọn địa chỉ mua hàng uy tín, tránh phải hàng kém chất lượng gây mất an toàn cháy nổ. Ngoài ra các loại pin trên thị trường cũng tràn lan các pin tái chế cũ, khiến hiệu suất sạc xả, dung lượng của pin kém.

Hướng dẫn thay pin đèn sân vườn năng lượng mặt trời
Nếu bạn không phải là dân kỹ thuật điện chúng tôi khuyên bạn nên nhờ những người có chuyên môn về điện, điện tử giúp bạn thay thế pin lưu trữ mới vào trong đèn. Hoặc có thể tham khảo 1 số video hướng dẫn: “cách hàn cell pin” “cách đấu nối pin vào mạch” để thực hiện đúng kỹ thuật và an toàn.

Khi bạn đã chọn và thay thế pin sạc trong đèn led năng lượng mặt trời sân vườn của mình, hãy cho chúng hoạt động trong vài ngày và kiểm tra thường xuyên. Nếu chúng vẫn không hoạt động sau khi kiểm tra tất cả các bộ phận khác, có lẽ đã đến lúc bạn nên mua 1 đèn năng lượng sân vườn mới.


Thay pin đèn trang trí sân vườn năng lượng

Có nên sử dụng pin dung lượng cao cho đèn năng lượng trang trí sân vườn?
Người ta dễ dàng nghĩ rằng công suất càng cao thì chúng sẽ hoạt động tốt hơn trong các đèn năng lượng mặt trời trang trí sân vườn. Điều này hoàn toàn sai.

Việc tấm pin năng lượng mặt trời trong đèn tạo ra dòng điện sạc thấp có thể đối mặt với giới hạn về dung lượng và hiệu suất. Bài viết này sẽ đi sâu vào việc lựa chọn pin đèn năng lượng mặt trời có dung lượng phù hợp để đảm bảo sạc lại hiệu quả và duy trì hoạt động của đèn.

Bạn có thể sử dụng pin thông thường (loại pin không thể sạc lại) để kiểm tra hoạt động của đèn LED, vi mạch trong đèn năng lượng sân vườn. Nhưng bạn không thể sử dụng chúng để thay thế hoàn toàn pin sạc trong đèn được.

Một số mẫu đèn năng lượng sân vườn của Gelta:
Video chuyên gia giải đáp pin lưu trữ đèn năng lượng mặt trời

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng thông tin này đã giúp ích. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, có thể liên hệ bộ phận khách hàng của Gelta với số điện thoại: 028 7102 7779.

GELTA – GIẢI PHÁP CHIẾU SÁNG 0 ĐỒNG
  • Địa chỉ: 80/2 Yên Thế, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0938 6777 92
  • Website: https://gelta.vn/
  • Email: info@gelta.vn
 
Top