Đặc điểm chung của Mũi khoan máy CNC

#1
Đặc điểm chung của Mũi khoan máy CNC


Đặc điểm chung của Mũi Khoan

Mũi Khoan căn bản bao gồm 2 phần chính là phần chuôi và phần làm cho việc.

Phần chuôi sở hữu tính năng nổi trội chính là gá và khăng khăng Mũi Khoan lên máy khoan. các loại chuôi được sử dụng bao gồm hình trụ tròn, hình lục giác… có các hệ thống túa nhanh khác nhau.

Phần làm việc gánh vác nhiệm vụ cắt gọt, khoét lỗ trên vật liệu phôi, thường sở hữu một số đặc điểm hình học như sau:

Rãnh xoắn trên Mũi khoan máy CNC giúp cấu thành buộc phải các lưỡi cắt và giúp loại bỏ phoi, vì thế thường được gọi là rãnh thoát phoi. máy khoan phay hình dáng và bước của rãnh xoắn tác động nơi tốc độ và đặc điểm nội bật thoát phoi, cũng như sẽ phù hợp sở hữu các loại vật liệu khác nhau, chẳng hạn như bảng minh họa các Mũi khoan máy CNC xoắn phía dưới.

Góc đỉnh khoan được hình thành tại đầu Mũi khoan máy CNC, là góc tại giữa lưỡi cắt chính, được xác định bởi các ứng dụng khoan và nguyên liệu phôi. Góc đỉnh khoan to khiến Mũi Khoan CNC dễ ăn lệch, vì vậy tuyến phố kính Mũi Khoan thường cũng to, được tiêu dùng chính yếu mang các vật liệu cứng mang độ mài mòn cao. Góc đỉnh khoan nhỏ giúp việc định tâm tốt, nhưng lại làm nâng cao độ mài mòn của cạnh cắt, dùng với những vật liệu mềm hơn. Góc đỉnh khoan ảnh hưởng nơi tốc độ tiến dao, độ vênh, hình dáng lỗ và độ mòn.

Góc thoát được hình thành qua mài vạt phía sau của mặt thoát chính. Góc thoát to hơn sẽ giúp cắt mạnh hơn dưới cộng một áp lực so với góc thoát nhỏ hơn. Góc thoát cần đủ to để khi khoan mang bước tiến dao lớn thì cũng vẫn cắt được tiện lợi. không những thế góc thoát cũng không được quá to vì như thế sẽ làm cho yếu cạnh cắt và có thiên hướng làm cho rung Mũi Khoan CNC, gây ra tiếng kêu lạch cạch trong công đoạn khoan. Độ to của góc thoát cũng bị ảnh hưởng bởi góc đỉnh khoan và ứng dụng khoan.

Chiều dài Mũi Khoan xác định độ sâu của một lỗ với thể khoan được, và nó cũng sẽ ảnh hưởng tới độ chuẩn xác của lỗ sau khi khoan, cũng như xác định độ cứng cấp thiết của nguyên liệu tạo Mũi Khoan. các Mũi Khoan dài hơn mang thể khoan được những lỗ sâu hơn, ngoài ra các lỗ khoan sâu này cũng dễ bị lệch khỏi trục dự kiến. những Mũi khoan máy CNC xoắn có sẵn các độ dài tiêu chuẩn, được gọi là Stub-length hoặc Screw-Machine-length (dòng ngắn), đa dạng nhất là Jobber-length (trung bình), và Taper-length hoặc Long-Series (dòng dài).

phần lớn các Mũi Khoan CNC được tiêu dùng nhiều đều có trục thẳng, tuy nhiên trong công nghiệp nặng, các Mũi khoan máy CNC sở hữu trục thon nhọn (dạng côn) đôi khi được tiêu dùng.

Tỷ lệ đường kính trên chiều dài Mũi Khoan thường từ 1:1 đến 1:10. Cũng với các tỷ lệ cao hơn nhiều đáp ứng cho những ứng dụng khoan đặc biệt.




Lớp phủ Mũi Khoan

Để tăng độ cứng, chức năng đặc biệt chịu nhiệt hay tăng chức năng chống ăn mòn, giúp nâng cao tuổi thọ và tính năng gia công cho Mũi Khoan CNC, người ta thường phủ bên ngoại trừ những Mũi khoan máy CNC một hoặc đa dạng lớp phủ, thường là các loại lớp phủ dưới đây.

Black oxide: lớp phủ màu đen này với giá rẻ, tiêu dùng trên các loại Mũi khoan máy CNC thường ngày, đem lại đặc điểm nội bật chịu nhiệt và tạo độ trơn tru, cũng như chống ăn mòn cho Mũi Khoan CNC, qua ấy nâng cao tuổi thọ cho Mũi Khoan CNC thép gió.

Titanium nitride (TiN): là vật liệu ceramic vô cùng cứng thường được dùng để phủ lên Mũi Khoan CNC thép gió (thường là Mũi khoan máy CNC xoắn), giúp kéo dài tuổi thọ lưỡi cắt lên gấp 3 lần hoặc hơn.

Titanium carbon nitride (TiCN): lớp phủ này giúp cải thiện công dụng chống ăn mòn, giảm ma sát cho Mũi Khoan CNC, được Nhận định là phải chăng hơn TiN.

Titanium aluminum nitride (TiAlN): mang tính năng chống oxy hóa rất tích cực, hạ nhiệt cho nguyên liệu, có thể kéo dài tuổi thọ công cụ trong khoảng 5 lần trở lên, phù hợp cho việc khoan vật liệu cứng mà không buộc phải làm cho mát.

kim cương và kim cương nhân tạo: xem them lớp phủ này chống mài mòn cực rẻ, song song cũng giúp nâng cao độ cứng cho Mũi Khoan, tuy nhiên nhiệt sinh ra khi cắt khá to, do đó thường bắt buộc có nước làm mát trong công đoạn gia công.

Al-Chrome Silicon Nitride (AlCrSi/Ti)N: là lớp phủ đa lớp được dùng trên những Mũi Khoan trong việc khoan những vật liệu polyme gia cố bằng sợi carbon (CFRP) và CFRP-Ti, cũng như đa dạng loại nguyên liệu khác. Lớp phủ (AlCrSi/Ti)N vô cùng cứng, tốt hơn nhiều các lớp phủ khác.

BAM (Boron-Aluminum-Magnesium BAlMgB14): là lớp phủ ceramic siêu cứng được sử dụng trong khoan composite.

thực tại, mỗi nhà cung cấp công cụ cắt gọt trong cơ khí lại nghiên cứu, sáng chế ra những loại lớp phủ khác nhau, điều này giúp cho các Mũi Khoan CNC, cũng như các dụng cụ cắt gọt khác càng ngày càng mang độ bền hơn, chức năng đặc biệt gia công ổn định và xác thực hơn. phương pháp phủ cũng sẽ tác động đi chất lượng của lớp phủ. chẳng hạn hãng Sumitomo (Nhật Bản) có những lớp phủ đặc thù như ACX70, ACT100 với bí quyết phủ DEX, ứng dụng khoa học phủ nano mang lại tuổi thọ các Mũi khoan máy CNC Sumitomo gấp đôi các Mũi Khoan CNC thường ngày.
cad/cam việt nam
 
Top