Đặc điểm nổi trội của giấc ngủ 11

#1
Giấc ngủ là khoảng thời gian giúp cơ thể được ngơi nghỉ, bình phục năng lượng, tăng cường trí nhớ và duy trì dung nhan. Chỉ cần một đêm khó ngủ, ngủ không sâu giấc, cơ thể liền trở nên mỏi mệt, tâm trạng cáu kỉnh và da dẻ cũng trở nên xám xịt hơn. Giấc ngủ giữ một vai trò vô cùng quan yếu với cuộc sống của chúng ta nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó.

- Ngủ ngon hơn nếu tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp ngủ tốt hơn nhưng bạn nên tập luyện vào buổi sáng và tránh luyện tập cường độ cao sắp với giờ ngủ.

- Ngủ bù

Bạn nên dậy sớm vì khoảng thời gian 7-9 giờ sáng là thời khắc hấp thu chất sinh dưỡng tốt nhất. Một giấc ngủ bị mất thì chẳng thể bù lại được vì lúc đấy huyết khí trong cơ thể đã bị tổn hao. Vậy nên bạn nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ, không nên thức quá khuya và ngủ bù vào hôm sau.

- Ngủ mọi khi, mọi nơi

Việc ngủ bất cứ mọi khi, mọi nơi thường được xem như một loại năng khiếu, tuy nhiên đây có thể là tín hiệu cho thấy bạn thiếu ngủ và cần xem lại lối sống sinh hoạt của mình đó. Một người ngủ tốt sẽ mất vài phút để thật sự ngủ, Thậm chí nếu một người ngủ ngay tức khắc lúc vừa nhắm mắt, tức là người đó đang thiếu ngủ.

- Người có tuổi sẽ ngủ ít hơn

Ở người cao tuổi, chất lượng giấc ngủ bị giảm, họ phải trải qua sự thay đổi trong giấc ngủ như không xuyên tỉnh giấc, giảm thời gian ngủ không cử động mắt nhanh và tăng giấc ngủ ngắn. Chúng ta vẫn cho rằng càng già sẽ ngủ càng ít hơn. Thời gian người nhiều tuổi ngủ trong bình cũng như người trẻ tuổi, đó là từ 7 tới 9 tiếng mỗi đêm.

- Sử dụng chất có cồn trước khi ngủ

Uống một cốc bia lạnh, một ly rượu vang trước khi đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi ngủ. Khi thân thể đã chếnh choáng men say, bạn sẽ cảm thấy dễ chìm vào giấc ngủ, nhưng chúng sẽ làm đứt quãng giấc ngủ, khiến bạn ngủ chập chờn, dễ tỉnh dậy vào khi nửa đêm. Đặc biệt, uống rượu trước khi ngủ còn có thể gây nên hiện tượng tắc nghẽn đường thở khi ngủ.

- Ngáy ngủ không phải là vấn đề nghiêm trọng

Ngáy lớn có thể là triệu chứng phổ biến cho việc tắc nghẽn đường thở lúc ngủ. Không phải người nào ngáy lớn cũng mắc bệnh này, song nếu bạn ngáy lớn và cảm thấy mệt nhọc bà buồn ngủ vào ban ngày thì khả năng cao là bị tắc nghẽn đường thở đó. Nhiều người vẫn cho rằng việc ngáy to thì điều đáng lo nhất là làm phiền người khác chứ không gây hậu quả gì tới sức khỏe.


- Mỗi ngày người to chỉ cần ngủ 5 tiếng

Các nhà khoa học cho rằng lầm tưởng này tác động rất tệ hại tới sức khỏe cộng đồng. Việc thiếu ngủ thường xuyên có thể gây ra nhiều hệ quả trong thời gian dài, thí dụ như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm, ảnh hưởng chức năng nhận thức.. Theo như Trung tâm điều hành và ngăn chặn bệnh dịch Mỹ (CDC), người to cần từ 7 đến giờ mỗi đêm để ngủ và không nên ít hơn.

- Khi ngủ thân thể ít hoạt động hơn

Giữa những bình diện như học tập, làm việc, những mối quan hệ, ngủ có thể xem là hoạt động không quan yếu nhất. Nhiều người tin rằng chỉ cần quyết tâm làm quen với việc thiếu ngủ và uống vài cốc cà phê, thế là cơ thể đã tỉnh ngủ, ngập tràn năng lượng. Điều này hoàn toàn sai sự thực, bị bệnh mất ngủ kinh niên (nghĩa là ngủ ít hơn 5 – 6 giờ đồng hồ) có thể mang lại nhiều hệ quả xấu về sức khỏe, tinh thần.

- Có thể đi ngủ sớm nếu bị mất ngủ

Tốt nhất là bạn nên đặt ra một giờ đi ngủ và thức dậy hợp lý để cơ thể thích ứng với nhịp đồng hồ sinh học đấy, cứ đến nay đấy là bạn sẽ đi ngủ. Tương tự cảm giác thèm ăn vậy, nếu các bữa ăn cách xa nhau thì cơ thể hoạt động càng nhiều, cảm giác đói càng nhanh. Giấc ngủ cũng vậy, nếu thời gian thức càng lâu và hoạt động nhiều thì cơn thèm ngủ tới nhanh hơn, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn.

- Nhắm mắt cũng là một cách nghỉ ngơi

Mọi thứ trong thân thể bạn bao gồm tim, gan, phổi cùng các bộ phận khác đều có phương pháp vận hành khác nhau giữa khi đầu óc tỉnh ngủ và khi ngủ say giấc. Chúng ta vẫn lầm tưởng rằng việc nhắm mắt và nằm nghỉ ngơi cũng có tác dụng tương tự như việc ngủ, kể cả bạn không ngủ được. Nếu bạn vẫn ý thức được mình đang thức giấc thì cả thân thể của bạn cũng vậy. Chúng ta chẳng thể lẫn lộn giữa việc ngủ và nhắm mắt khi còn tỉnh ngủ được.

- Trước lúc ngủ có thế thư giãn với TV hay điện thoại

Sử dụng điện thoại, xem tivi, máy tính bảng… chẳng phải là một ý tưởng hay để giúp bạn thư giãn trước khi ngủ. Những nhà nghiên cứu đã chứng minh ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện tử có thể tác động xấu tới giấc ngủ và các bệnh can hệ. Thầy thuốc Feinsilver cho rằng giường là nơi để ngủ, bạn không nên nằm trên giường để sử dụng những trang bị điện tử. Bạn có thể thư giãn bằng cách đọc sách, ngồi thiền, uống trà, tập yoga nhẹ nhàng,...

- Ngủ trưa ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày sẽ khiến bạn ngủ ngon hơn vào buổi tối và là cách tốt để có giấc ngủ hợp lý. Một giấc ngủ ngắn trong ngày sẽ tốt cho sức khỏe, nạp năng lượng cho buổi chiều làm việc, chúng ta nên ngủ từ 10-30 phút buổi trưa, tránh ngủ quá nhiều sẽ có tác dụng trái lại. Việc dành thời gian dài nằm trên giường làm chậm quá trình lưu thông máu đến các cơ quan và ảnh hưởng đến lượng đường huyết, làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ. Tiểu đường.

- Không cần phải đi ngủ vào một giờ cố định

Việc ngủ không đủ và không có giờ giấc ngủ cố định trong thời gian dài sẽ có hiệu ứng rất tệ với sức khỏe. Các nhà kỹ thuật cho rằng những tư nhân có thời gian biểu làm việc vào ban đêm thường xuyên phải trải qua hiện tượng lệch nhịp sinh học và có chất lượng giấc ngủ rất thấp.

Thân thể chúng ta có cơ chế hoạt động dựa trên nhịp sinh học và nhịp sinh học này lại dựa trên mọc, lặn của ánh sáng mặt trời. Dù vậy, có rất nhiều yếu tố như gia đình, công việc, mối quan hệ bạn bè khiến ta thường không còn ngủ nhiều vào buổi tối.


>>> Xem thêm:
 
Top