Cung đường đầu tiên: đức - thuỵ sĩ - italy

#1
Chặng đường đầu tiên là những ngày dai sức nhất, cười nhiều nhất, mắc nhiều lỗi lầm trên đường nhất, mất mát nhiều nhất, học được nhiều bài học nhất, và cũng khắc cốt ghi tâm nhất. Nếu chỉ có thể chọn 1 trong 2 chặng để đi, hãy chọn cung đường này. Nếu có thể chọn nhiều lần để đi, hãy để dành cung đường này cuối cùng, bởi nếu đã đi rồi thì sau này phần lớn còn lại của Châu Âu chẳng nhiều thứ có thể choáng ngợp hơn được nữa. Mọi ng đọc đủ 2 part đầu, rồi hẵng qua đây nhé.
Bạn có thể tham khảo đổi hộ chiếu có được giữ lại hộ chiếu cũ không của Gody.vn - mua bảo hiểm du lịch quốc tế online
Mình vẫn luôn gắn kèm 1 mẩu chuyện xảy ra dọc đường khi chụp mỗi bức hình, mong bạn cũng có cảm giác như đang đồng hành cùng đi trong từng khung hình.
1️⃣ Thứ tự sắp xếp các thành phố.
✅Đức: Berlin - Dresden - Leipzig - Wernigerode - Heidelberg - Stuttgart.
✅Thuỵ Sĩ: Zurich - Luzern - Grindelwald - Interlaken - Bern - Zermatt.
✅Italy: Milan - Verona - Venice - Florence - Pisa - Rome.
2️⃣ Vé tàu.
🎈 Đây là cung đường đã ngốn nhiều tiền nhất cho việc di chuyển suốt cả 3 tháng mình ở Châu Âu, đặc biệt là các chiều tàu lên/xuống núi tại Đức & Thuỵ Sĩ. Vì thế nên nếu chọn đi theo cung đường này, luôn luôn phải chuẩn bị sẵn một loại vé Pass nào đấy (Eurail Global Pass, Swiss Pass,…etc). Cá nhân mình recommend Eurail Global Pass, đơn giản vì nó có thể dùng được ở bất kì nước nào trong khối EU. Swiss Pass chỉ nên mua nếu dự tính chuyến đi nằm trong Thuỵ Sĩ thôi (theo mình hiểu là vậy).
🎈 Một tips cực hữu ích mà mình có thể share trong việc book vé tàu, đấy là trước khi bạn lên đường khoảng 1 tháng (hoặc càng sớm càng tốt) hãy lên website các nước này để xem giá từng chuyến tàu trong lịch trình mình đã lên trước. Ghi lại toàn bộ xuống giấy. Cứ những chuyến tàu nào có giá dưới 35Euro thì đánh dấu đỏ vào - đây sẽ là những chuyến chỉ cần mua vé lẻ, những chuyến còn lại đắt hơn 35Euro sẽ dùng vé Pass. Đây cũng là cách tối ưu nhất để biết được mình cần mua chính xác hạng vé Pass nào mà ko lo bị thừa ngày phung phí.
🎈 Những chuyến tàu mua vé lẻ, book trước càng sớm càng tốt. Do vé tàu leo thang theo từng tuần, đôi khi là từng ngày nếu chuyến tàu đó đông.
3️⃣ Mua vé tàu ở đâu.
🎈 Link Website mua vé tàu của Đức (sử dụng website này cũng có thể search đc luôn info tàu trong Thuỵ Sĩ)

Đây là nếu đang dùng laptop thì lên website nhìn cho sướng, còn quen dùng đt thì download thẳng app về máy search cho nhanh. Tên app là “DB Navigator” biểu tượng màu đỏ trắng. Khuyên mọi ng nên download sẵn app này trong máy, vì giao diện nhìn rất dễ hiểu lại có option tiếng anh. Nhất là vì nó hiển thị rõ thông tin tàu mình cần đi sẽ đỗ ở platform nào trong nhà ga, nếu có dịch chuyển thời gian so với dự tính sớm/chậm hơn bao lâu, update từng phút nếu chuyển platform thì sẽ đỗ sang platform nào,... nên đúng là đã vô số lần cứu sống đứa hay chạy vội vào sáng sớm như mình.
🎈 Ko recommend việc sóng đến mông chưa nhảy, sát đít mới chạy đến station mua vé nhé. Thứ nhất là vì mua sát ngày thôi giá vé đã trên trời rồi, đừng nói đến sát giờ. Thứ 2 là vì mình để ý tàu cả 3 nước này đều luôn rất đông, rất dễ xảy ra việc hết vé, chưa kể việc chạy tìm quầy vé trong cả nhà ga lớn rất mất thgian.
4️⃣ Trộm cắp & móc túi.
🎈 Cá nhân mình thấy, Đức & Thuỵ Sĩ là 2 đất nước an toàn, đặc biệt là Thuỵ Sĩ. Nếu bạn là ng cẩn thận tư trang, đừng vừa đi vừa cười ha hả để ngta nhìn thấy mình là đối tượng dễ ngắm, thì thật sự chẳng cần sợ sệt gì hết.
Thế nhưng đến Ý lại là chuyện khác. Đến nỗi mình đi hết 16 nước, tới các chặng sau này ngay cả khi đến Bỉ, Pháp hay Tây Ban Nha Bồ Đào Nha, đứng ngay cạnh mấy đứa móc túi còn cười thầm nghĩ bụng, “Mấy chú mong trộm dc anh thì còn phải xách cặp sang học nghề mấy đại ca ở Ý nhiều.” Mấy ông chú ở Ý như kiểu tu đến level trộm thành tinh cmnr ấy 😂
🎈 Mình là con gái, nói thẳng luôn khi đi du lịch ko bao giờ chịu cảnh giả vờ ăn mặc xấu xí để tránh ai (cũng ko nghĩ cách này có thể bảo đảm an toàn gì hơn là mấy). Trong ảnh mình ăn mặc thế nào, có nghĩa đi trên đường mình cũng nhìn y như thế, mà vẫn vượt qua hết những thành phố lớn trên kia dc một mình. Trải qua rất nhiều và chứng kiến tận mắt cũng rất nhiều, mình chỉ có 4 lời khuyên ngắn gọn.
🎈 Ăn mặc đẹp thì cứ việc ăn mặc đẹp, nhưng kể cả đi 1 mình hay nhiều mình thì bước trên đường hãy luôn tỏ thái độ rõ ràng trên mặt. Giống như diễn tả qua biểu cảm & ánh mắt mà ko cần lời nói, “Muốn đùa với ai chứ chọn tao là nhầm người rồi”. Kiểu đấy. Và cũng đừng chỉ diễn, hãy thực sự nghĩ trong đầu như vậy. Khi bạn tin vào điều mình nghĩ, tự nhiên gương mặt sẽ trở nên sắc sảo như dao thật, bọn cướp cũng sẽ nhìn ra phần nào đấy ko phải là diễn tuồng, chừa cái mặt mình ra.
🎈 Đừng có dùng tiền mặt.
24/7 trên ng mình chỉ có 1 hoặc 2 cái thẻ (ĐỂ 2 NƠI KHÁC NHAU, đừng ngáo đá mà để hết vào 1 nơi) và 50euro maximum. Mình nghĩ mình còn chán chả muốn cướp nữa là bọn trộm. 😂
🎈 Thẻ dự phòng.
Trước khi đến EU, thay vì chỉ mang 1-2 cái thẻ tín dụng chính thì mình đã xin từ ngân hàng thêm hẳn 3 thẻ dự phòng. Mỗi 1 chặng mình chỉ activate và mang theo 1 thẻ chính & 1 thẻ phụ. Số còn lại cất giữ trong vali lớn ở điểm trung tâm là Đức để hết chặng thì khi quay lại cần luôn có để lấy. Ra đường, trong túi chỉ cầm duy nhất 1 thẻ chính (để trong 1 ngăn kín sâu trong túi, NGOÀI VÍ), thẻ phụ ko hề mang theo mà để trong vali ở khách sạn khoá trái vào. Nếu có xui xẻo mất thẻ chính mang đi, thì về vẫn có thẻ phụ mà dùng.