Nên Trồng Răng Sứ Hay Implant?

#1
Hiện nay đang có 2 phương pháp trồng răng giả được nhiều người ưa chuộng nhất đó là trồng răng sứ và cấy ghép implant. Vậy nên trồng răng sứ hay implant?

Theo Bác sĩ Nguyễn Đắc Minh, mỗi phương pháp trồng răng giả trên đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả, tính an toàn cho sức khỏe răng miệng thì cấy ghép implant được đánh giá vượt trội hơn hẳn. Đây cũng là giải pháp trồng răng giả tiên tiến và tối ưu nhất hiện nay.

Tuy nhiên, để biết chính xác nhất tình trạng răng của bạn phù hợp với phương pháp nào hơn; thì bạn nên dành thời gian thăm khám răng cùng Bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Đối tượng phù hợp trồng răng sứ (bắc cầu răng sứ)

Như bài viết có chia sẻ bên trên, để trồng răng sứ thì bệnh nhân bắt buộc phải mài 2 răng thật kế cận răng mất để làm trụ cầu. Vì vậy, phương pháp này chỉ thật sự thích hợp cho các trường hợp mất 1 hoặc vài răng. Đồng thời các răng làm trụ (răng mài) phải còn chắc khỏe, không bị bệnh lý mới đem lại hiệu quả tốt.

Ngoài ra, phương pháp bắc cầu răng sứ không thể được thực hiện nếu bệnh nhân bị mất răng số 7 (răng hàm lớn); bởi vì răng số 8 (răng khôn) không bảo đảm được yêu cầu làm 1 cầu răng trụ.

Đối tượng phù hợp trồng răng implant

Khác với bắc cầu răng sứ, phương pháp trồng răng implant sử dụng trụ Titanium để cấy vào xương hàm 1 cách độc lập (không cần mài răng trụ 2 bên) nên phù hợp cho tất cả trường hợp mất răng; từ mất 1 răng, vài răng cho đến mất toàn hàm. Điều này phương pháp cầu răng sứ không thể thực hiện được.

Ngoài ra, việc lựa chọn nên trồng răng sứ hay implant cũng cần được cân nhắc cả về vấn đề chi phí thực hiện. Thường thì chi phí trồng răng sứ sẽ thấp hơn so với trồng răng implant. Tuy nhiên, có nhiều khả năng những chiếc răng ở bên cạnh sẽ bị chịu những tổn thương do quá trình ăn uống, các thức ăn dễ bị giắt vào trong các vùng viền răng.

Trường hợp nếu người bệnh vệ sinh răng miệng không đảm bảo sẽ góp phần tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong miệng phát triển mạnh; từ đó dẫn đến nhiều bệnh lý như: sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,… thậm chí có thể mất răng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Mặt khác, tuổi thọ của răng implant có thể lên đến trọn đời (không cần thay thế) nên xét về lâu dài thì trồng răng implant sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể so với bắc cầu răng sứ. Do đó, phương pháp này luôn được các chuyên gia, Bác sĩ đánh giá cao và khuyến khích các bệnh nhân lựa chọn.
 
Top